Du lịch “cạn sức”

23/08/2009 23:28 GMT+7

Các doanh nghiệp (DN) lữ hành quốc tế nói họ đang "cạn sức" trong việc tự thân tìm kiếm khách, trong khi ngành du lịch lại thiếu chiến lược cho cả ngắn hạn và dài hạn.

Không bị động chờ đối tác gửi khách, nhiều DN đã chủ động tìm đến từng thị trường để tiếp thị tour. Ông Lê Vĩnh Lộc, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Lạc Hồng, cho biết mỗi tháng ít nhất một chuyến, ông và cộng sự đi nước ngoài trực tiếp gõ cửa đối tác mới, bất kể thị trường nào, miễn là có khách mang về. Còn ông Lại Minh Duy, Giám đốc Công ty TST, cho rằng: “Đến tận nơi, gặp gỡ trực tiếp đối tác mới có điều kiện trao đổi thông tin và biết được khách cần gì, cái gì mình có mà họ không có... Từ đó xây dựng sản phẩm phù hợp chào mời họ qua, không chỉ cho năm nay mà cho cả năm 2010”. Ông Duy mới trở về từ Philippines với kết quả là các đơn đặt hàng tour.

Khách quốc tế đến VN trong 7 tháng đầu năm 2009 ước chỉ đạt 2,171 triệu lượt, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, lượng khách đến với mục đích du lịch, nghỉ ngơi là 1,285 triệu lượt người, giảm 21,4%. Tất cả các thị trường khách du lịch đều giảm: Trung Quốc giảm 37%, Hàn Quốc giảm 23%, Đài Loan giảm 17,5%, Thái Lan giảm 16,1%, Nhật giảm 11,7%, Úc giảm 10,8%, Mỹ giảm 4,9%... so với cùng kỳ năm 2008.

Không chỉ đi ra nước ngoài, các DN còn mời đối tác qua VN để khảo sát thị trường. Hồi tháng 5, Lạc Hồng đưa đoàn khách farmtrip (các hãng lữ hành, truyền thông...) từ Malaysia qua VN tham quan; tháng 7 đoàn farmtrip 16 hãng lữ hành của Philippines cũng đã tới TP.HCM. Tháng 8, nhóm các công ty du lịch quốc tế ở TP.HCM cũng vừa qua Philippines tìm hiểu thị trường. “Đi lại tốn kém kinh phí, nhưng phải đi, còn ngồi chờ khách đến sẽ “chết”. Quan trọng với tôi là việc gõ cửa có gặp đúng đối tác cần mình hay không”, ông Lộc chia sẻ. 

“Ấn tượng VN” cần... ấn tượng hơn

Mùa cao điểm khách quốc tế bắt đầu từ tháng 9 kéo dài sang tháng 4 năm sau, nhưng năm nay, theo nhận định của giới kinh doanh lữ hành, mùa cao điểm sẽ đến chậm hơn và kết thúc sớm hơn. Vì lý do đó, ông Nguyễn Xuân Anh, cố vấn cao cấp của Công ty du lịch tàu biển Tân Hồng, nói DN không phải vì thấy khách giảm mà lơ là trong quảng bá, tiếp thị. “DN phải tiếp thị tour bằng mọi giá để có khách cuối năm hoặc năm sau, nếu không sẽ không có khách. Vì các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia... đang tăng cường quảng bá mạnh mẽ”, ông Anh nói. 

Trong khi DN đôn đáo bằng nhiều cách khác nhau tiếp cận và trấn an khách về diễn biến của cúm A/H1N1 tại VN, thì Tổng cục Du lịch dường như lại thiếu những biện pháp hiệu quả. Khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh khiến xu hướng đi du lịch thay đổi. Việc đưa ra những dự báo thay đổi như thế nào là cần thiết vì từ đó có cách tiếp thị, quảng bá phù hợp. Điều này, Tổng cục Du lịch làm tốt với khách VN, nhưng lại không làm được đối với khách quốc tế. Những thị trường khách xa như châu u, Mỹ... giảm mạnh nhất trong thời gian qua. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết sẽ tăng cường đẩy mạnh thị trường khách nội địa và thị trường khách gần. Nhưng những giải pháp để đẩy mạnh thị trường khách gần như thế nào thì vẫn không thấy triển khai.

Nhiều hãng lữ hành nhận định chương trình kích cầu “Ấn tượng VN” chưa được như mong muốn, chưa ấn tượng. Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, nói chương trình này đã được triển khai không đồng bộ nên không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Ông Xuân Anh cũng đồng tình khi cho rằng vì không đồng bộ nên giá tour vẫn còn rất cao.

Ngoài ra, chương trình miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế vào VN có hiệu lực từ ngày 15.5 – 30.9 không được DN hưởng ứng bởi thủ tục phức tạp và mất thời gian. Cho nên, các DN vẫn làm theo cách cũ.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.