Phải công khai học phí và các khoản thu khác

07/09/2009 00:41 GMT+7

* Trả những khoản thu trái quy định Trao đổi với PV Thanh Niên về việc thu chi và quản lý tài chính trong GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Ngữ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GD-ĐT cho biết:

- Trong năm học này Bộ GD-ĐT quyết liệt triển khai thực hiện “3 công khai và 4 kiểm tra” trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để các cơ quan quản lý, người học và xã hội giám sát, đánh giá. Trong đó có công khai thu chi tài chính và kiểm tra việc sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường.

* Được biết, Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế về công khai trong các trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Vậy vấn đề thu chi trong các nhà trường được yêu cầu thực hiện như thế nào trong quy chế này?

- Theo quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân mà Bộ GD-ĐT mới ban hành, các trường học phải công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục (cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý...) và công khai thu chi tài chính.

 

Ông Nguyễn Văn Ngữ

“Các trường học phải công khai cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế; công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục (cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý...) và công khai thu chi tài chính”.

Yêu cầu công khai thu chi tài chính là các trường phải công khai học phí và các khoản thu khác từ người học như: mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm học tiếp theo. Các khoản chi theo từng năm học trong đó có mức chi thường xuyên/học sinh (HS), sinh viên; chi đầu tư xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị. Những thông tin này phải niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục đảm bảo thuận tiện cho các cơ quan quản lý, người học, cha mẹ HS xem xét, kiểm tra. Thời điểm công bố là tháng 6 hằng năm và cập nhật đầu năm học (tháng 9) hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan. Bất cứ lúc nào cơ sở giáo dục hoạt động, cha mẹ HS và những người quan tâm đều có thể tiếp cận các thông tin trên. Để chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở giáo dục có thể cung cấp thêm các thông tin liên quan khác để cha mẹ HS nắm rõ và phối hợp thực hiện.

* Thưa ông, trên thực tế không ít trường học vẫn thu nhiều khoản ngoài quy định thông qua việc “nhờ” Ban đại diện cha mẹ HS thu hộ. Ý kiến của ông về thực tế này?

- Hiện nay đối với các trường công lập, phần kinh phí chăm lo cho các em HS vẫn được Nhà nước đảm bảo cơ bản là đủ. Tuy nhiên trong thực tiễn còn nhiều trường mà xuất phát từ phụ huynh HS muốn con em mình có điều kiện học tập tốt hơn nên Ban đại diện cha mẹ HS cũng có thể quyên góp, vận động để tăng thêm điều kiện hỗ trợ như đun nước uống cho các em, trang bị thêm quạt, điện, ánh sáng, bảng chống lóa... chuyện này là có trong thực tiễn. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã có quy định trong Quy chế của Ban đại diện cha mẹ HS là hoạt động trên cơ sở nguyên tắc đồng thuận. Nếu như ai không thuận thì không phải làm, chứ không bắt buộc và cũng quy định trách nhiệm của các nhà trường.

* Ông có thể cho biết rõ hơn về quy định quản lý và sử dụng kinh phí của Ban đại điện cha mẹ HS?

- Theo quy định, trưởng ban đại diện cha mẹ HS lớp chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được đóng góp, tài trợ, hiện vật được biếu tặng và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ HS lớp thống nhất ý kiến. Việc thu chi kinh phí của Ban đại diện cha mẹ HS phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp cha mẹ HS lớp và các cuộc họp toàn thể Ban đại diện cha mẹ HS trường. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định việc thu và sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS.

* Với những đơn vị trường học thu quá nhiều khoản vô lý, ngoài quy định, Bộ chỉ đạo các địa phương phải xử lý ra sao, thưa ông?

- Bộ yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương tăng cường kiểm tra xử lý, chấm dứt tình trạng lạm thu trong các nhà trường, những khoản đã thu không hợp lý, trái quy định thì phải trả lại cho cha mẹ HS.

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.