Xử phúc thẩm vụ điện kế điện tử

09/09/2009 00:56 GMT+7

Sáng 8.9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ cố ý làm trái xảy ra tại Công ty điện lực TP.HCM. 12/17 bị cáo có kháng cáo.

Theo đó, hầu hết các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, trong đó bị cáo Lê Minh Hoàng (nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM) xin hưởng án treo; bị cáo Lê Ngô Hữu Thiện Tâm (nguyên Trưởng phòng Hợp tác QT và XNK) xin được miễn trách nhiệm hình sự; bị cáo Phạm Kim Hưng (nguyên Trưởng phòng TC-KT) xin chuyển tội danh từ “cố ý làm trái…” sang tội “thiếu trách nhiệm…”. Trước khi diễn ra phiên xử một ngày, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty điện lực TP.HCM có công văn gửi Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX xem xét giảm trách nhiệm hình sự cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty điện lực TP.HCM, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội sửa chữa những thiếu sót, tiếp tục đóng góp công sức cho  sự nghiệp phát triển ngành điện, cho xã hội.

Bị cáo Lê Văn Hoành tại phiên tòa -ảnh: L.N

Trong phần thẩm vấn, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận có sai sót trong việc xé nhỏ gói thầu, nâng giá so với kế hoạch đấu thầu đã được EVN duyệt. Tuy nhiên, các bị cáo cho rằng đó không phải là lỗi “cố ý” mà do quá tin vào tham mưu của cấp dưới cũng như các tổ nghiệp vụ nên không kiểm tra… Về giá trị thiệt hại, các bị cáo khẳng định chỉ gây thiệt hại trên 300 triệu đồng là chi phí thay đổi nhãn mác, trong khi đó đại diện cơ quan giám định khăng khăng kết luận thiệt hại “tính toán” là hơn 8 tỉ đồng.

Trước đó, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM kết luận các bị cáo Lê Minh Hoàng, Lê Văn Hoành cùng 10 đồng phạm thuộc cấp Công ty điện lực TP.HCM có nhiều sai phạm trong lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu, mở thầu, công nhận trúng thầu trong việc mua 312.000 chiếc điện kế điện tử giả xuất xứ hàng hóa với tổng trị giá hơn 181 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 8 tỉ đồng. Các bị cáo Trần Thị Liên (Phó chủ tịch HĐQT) và Trần Công Điền (Phó tổng giám đốc Công ty Linkton – Vina) và 3 nhân viên cấp dưới đã tổ chức nhập khẩu bo mạch, linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp 312.000 chiếc ĐKĐT tại nhà 43E và F Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận (nhà của bị cáo Hoành) nhưng lại dán nhãn mác Linkton – Singapore để giao cho Công ty điện lực TP.HCM là phạm tội “sản xuất, mua bán hàng giả”.

Theo kế hoạch xét xử, phiên tòa phúc thẩm sẽ kéo dài trong 4 ngày và sẽ tuyên án vào ngày 11.9.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.