Truy tìm đá mặt trăng

14/09/2009 23:43 GMT+7

Sau khi Hà Lan phát hiện đá mặt trăng của họ đã bị đánh tráo, có khả năng nhiều nước khác cũng trở thành nạn nhân của các phi vụ trộm đá mặt trăng bán ra ngoài thị trường chợ đen.

Bảo tàng quốc gia Rijksmuseum tại Hà Lan hồi tháng 8 cho hay đã mang viên đá mặt trăng có kích thước bằng quả mận của họ đi kiểm tra và phát hiện đó chỉ là một miếng gỗ xử lý cho giống đá, nhiều khả năng xuất xứ từ Arizona (Mỹ). Phát hiện này đã khẳng định nghi ngờ bấy lâu của giới chức Mỹ. Gần 270 mảnh đá đã được các phi hành gia Mỹ thu thập trong 2 sứ mệnh đáp xuống mặt trăng của phi thuyền Apollo 11 vào năm 1969 cũng như Apollo 17 sau đó 3 năm; và chính quyền Mỹ thời Tổng thống Richard Nixon đã tặng số đá này cho hơn 130 nước. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia và kết quả điều tra của hãng tin AP, nhiều món quà trên đã bị thất lạc hoặc mất cắp và rơi vào tay những nhà sưu tầm cá nhân.

Dù không có giá trị về mặt khoáng sản, đá mặt trăng có giá đến 6 con số trên thị trường chợ đen. Theo hãng tin AP, vào năm 1993, một viên đá chỉ nặng 0,2g do phi thuyền không người lái của Nga thu thập được đã được bán với giá 442.500 USD trong buổi đấu giá của Sotheby. Vào năm 1998, Văn phòng Tổng thanh tra của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã phát hiện một đường dây mua bán đá mặt trăng, trong đó có viên đá được chào giá đến 5 triệu USD, và đây là món quà người Mỹ đã tặng cho Honduras. Theo điều tra của Mỹ, những viên đá được xác định thất lạc gồm có đá được tặng cho Malta, Tây Ban Nha, Romania, Pakistan, Nicaragua, Afghanistan.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.