Trả lại các khoản thu sai mà Báo Thanh Niên nêu

24/09/2009 00:01 GMT+7

* Phát hiện nhiều trường thu phí sai quy định Thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT về việc xác minh thông tin trên Báo Thanh Niên phản ánh một số trường học trên địa bàn Hà Nội xảy ra tình trạng lạm thu qua bài Loạn thu đầu năm học, vừa qua Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn báo cáo lãnh đạo Bộ GD-ĐT kết quả xác minh. Công văn do bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó giám đốc Sở GD-ĐT ký, khẳng định: nội dung sai phạm đúng như báo đã nêu.

Trường Tiểu học thị trấn Phú Minh có 23 khoản thu đối với học sinh lớp 1, các khối lớp khác có 14 khoản thu; trường Tiểu học Đông Hội (Đông Anh) có 15 khoản thu. Việc thu tiền không đúng nguyên tắc: thu gộp đồng loạt nhiều khoản đầu năm học gây khó khăn cho cha mẹ học sinh; tổ chức thu tiền không đúng với quy định theo chức năng nhiệm vụ của nhà trường, các khoản thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh không đúng nguyên tắc tự nguyện. Báo cáo của Sở GD-ĐT nêu rõ: Sở GD-ĐT đã yêu cầu Phòng GD-ĐT Phú Xuyên và Đông Anh chỉ đạo hai trường nói trên trả lại cho cha mẹ học sinh các khoản tiền đã thu không đúng quy định. Hiệu trưởng và Ban giám hiệu nhà trường phải nghiêm túc kiểm điểm theo trách nhiệm cá nhân trong việc thu tiền cha mẹ học sinh đầu năm học vừa qua; rút kinh nghiệm trong toàn ngành, tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Báo cáo này cũng cho biết, hiện nay trường Tiểu học thị trấn Phú Minh và trường Tiểu học Đông Hội đã thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, đang trả lại các khoản thu không đúng quy định. Đối với trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Sở GD-ĐT cũng đã yêu cầu phải trả lại số tiền (từ 300.000-500.000 đồng cho “quỹ sửa chữa lớn” thu khi tuyển sinh) cho tất cả cha mẹ học sinh.

Qua các vụ việc trên, Sở GD-ĐT Hà Nội đã rút kinh nghiệm chung và chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành.

 * Ngày 23.9, tin từ Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát lại các khoản thu đầu năm học 2009-2010 tại 28 trường trên địa bàn TP Đà Nẵng, Sở đã phát hiện nhiều sai phạm trong thu phí đầu năm. Một số trường tiểu học vận động phụ huynh mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, máy lạnh vẫn còn mang tính chất ép buộc. Một số trường THCS, THPT thu tiền mua ghế ngồi sinh hoạt tiết đầu tuần với mức từ 17.000- 28.000 đồng là trái quy định. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường trực thuộc sở phải hoàn trả lại số tiền thu sai quy định, những trường còn lại sở đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận, huyện kiểm tra, xử lý.

Tuệ Nguyễn - Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.