Philippines lại oằn mình gánh bão

03/10/2009 15:49 GMT+7

(TNO) Gió mạnh đã quật ngã nhiều cột điện cũng như cây cối ở miền bắc Philippines khi cơn bão thứ hai trong vòng 8 ngày đang trên đường đổ bộ vào nước này (dự kiến trong ngày hôm nay, 3.10), theo hãng tin AP. Trong khi đó, Đài Loan cũng bắt đầu sơ tán nhiều khu dân cư nằm trên hướng di chuyển của cơn bão này.

>> Cơn bão Ketsana (bão số 9)

Người dân Philippines hiện vẫn đang nỗ lực khắc phục hậu quả do cơn bão Ketsana gây ra hồi tuần trước. Theo giới chức nước này, nguy cơ sẽ xảy ra thảm họa lớn khác không còn cao do cơn bão mới, Parma, đã chuyển hướng nhẹ và không còn tiến vào những khu vực đông dân cư trên đảo Luzon nữa. Tuy nhiên, ở Luzon hiện vẫn còn mưa lớn và gió mạnh đang càn quét tỉnh miền bắc Cagayan, AP đưa tin.

Hãng tin AP dẫn lời Bonifacio Cuarteros - một quan chức ở Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan - cho biết nhiều cây cối ở đây đã bị bật gốc, trụ điện thì bị đổ ngã. “Chúng tôi đang cầu nguyện bão sẽ không tàn phá quá dữ dội nhưng với tình hình hiện nay, chúng tôi cũng không biết trước điều gì sẽ xảy ra”, ông Cuarteros nói.

Cơn bão Parma đã chuyển hướng nhẹ và dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Aurora, gần đỉnh phía bắc của đảo Luzon vào tối nay. Sức gíó của cơn bão Parma cũng đã suy yếu đi, hiện chỉ còn 175 km/giờ so với 195km/giờ vào ngày hôm trước.

Một ngày trước đó, Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ban bố tình trạng thiên tai trên toàn quốc. Khoảng 33.000 người ở những nơi bão dự kiến sẽ đổ bộ vào cũng đã được sơ tán.

Trong khi người dân Philippines phần nào cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tin bão có chuyển hướng chút ít thì cư dân ở Đài Loan lại đang rất lo lắng. Giới chức ở đây đã cảnh báo bão, đồng thời sơ tán người dân ở các làng tại thành phố Kaohsiung, ở phía tây nam Đài Loan. Cũng tại Kaohsiung này, bão Morakot tràn vào đây hồi tháng 8 vừa qua đã gây lũ lụt, làm khoảng 700 người thiệt mạng.

Một số hình ảnh về tình hình mưa bão tại Philippines (Ảnh AFP):

 
 
 
 

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.