Những “quan sát viên” Việt Nam tại Copenhaghen

07/12/2009 23:00 GMT+7

Hội nghị về biến đổi khí hậu lần thứ 15 tại Copenhagen (Cop 15) năm nay có sự góp mặt của hàng nghìn bạn trẻ, trong đó có 3 bạn trẻ đến từ Việt Nam.

Lưu Đức Hiệp, Nguyễn Thùy Dương và Hoàng Đức Minh là những đại diện từ Việt Nam, đều rất trẻ và là những cái tên quen thuộc với những hoạt động về môi trường.

Những bạn trẻ năng động

Cách đây 4 năm, Lưu Đức Hiệp chính là người đã sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Greenzoom - CLB nhiếp ảnh hoạt động vì môi trường đầu tiên của Việt Nam. Hoàng Đức Minh, chàng sinh viên mới 19 tuổi nhưng đã là một “chuyên gia” am hiểu về vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Minh hiện cũng đang là giám đốc của chương trình "Nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu". Còn cô gái xinh đẹp Nguyễn Thùy Dương, cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương được biết đến với danh hiệu “Đại sứ môi trường Bayer năm 2007” và rất nhiều hoạt động, ý tưởng xanh vì môi trường trong hơn 2 năm qua. 

Cùng ký tên vì môi trường

Ngày 7.12 tại Copenhagen (Đan Mạch) diễn ra Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu do Liên Hiệp Quốc tổ chức để bàn về những chính sách và các giải pháp về môi trường toàn cầu. Những ngày qua, giới trẻ Việt Nam đã có nhiều hoạt động để hướng ứng hội nghị này như: cùng mặc áo có in dòng chữ Hopenhagen xuất hiện trên đường phố để tạo sự chú ý của dư luận, cùng ký tên vào website www.hopenhagen.org để bày tỏ quyết tâm và khả năng có thể chống lại biến đổi khí hậu. (Phương Nguyên)

Gặp Thùy Dương trước khi lên đường sang Đan Mạch, Dương vui vẻ cho biết: “Thực ra đây không phải là lần đầu tiên bọn mình ra nước ngoài để tham dự một hội nghị quốc tế. Cũng quen rồi nên không căng thẳng lắm! Hành lý của bọn mình cũng không nhiều đâu. Đó là chiếc áo cờ đỏ sao vàng đồng phục của cả đoàn, là những băng-rôn, chữ ký của hàng nghìn bạn trẻ Việt Nam, là những thông điệp của trẻ em, của thanh niên mà chúng mình muốn gửi gắm đến hội nghị. Tất cả để cho thấy giới trẻ đã quyết tâm chống biến đổi khí hậu như thế nào. À, riêng mình thì có thêm chiếc áo dài truyền thống nữa”.

Tự tin nhập cuộc

Tại hội nghị lần này, cùng với thanh niên các quốc gia, 3 đại diện của Việt Nam trở thành những quan sát viên, trực tiếp đưa tin về một số hoạt động, sự kiện tại hội nghị. Nói rõ hơn về mục đích của đoàn lần này, Hoàng Đức Minh chia sẻ: “Hành trang của chúng tôi mang tới Copenhagen không gì khác chính là những gì mà chúng tôi đã làm trong vòng hơn một năm qua. Tôi nói với các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị rằng, đất nước Việt Nam đã và đang có những dự án lớn nhỏ khác nhau về môi trường, về chống biến đổi khí hậu. Đó có thể là những hoạt động đạp xe hằng ngày, nhặt rác vì môi trường, là bức tranh khổng lồ, là những diễn đàn quốc gia cho trẻ em và thanh niên về môi trường hay những kênh truyền hình dành riêng cho môi trường... Chúng tôi đã hành động và bây giờ là đến hành động của các vị để chống lại biến đổi khí hậu!”.

Rất tự tin, ba bạn trẻ đều khẳng định, họ sẽ đại diện cho giới trẻ cất lên tiếng nói của thanh niên Việt Nam tại hội nghị lần này. “Người anh cả” Lưu Đức Hiệp cho biết: “Nhiệm vụ chính của bọn mình là tạo ra một áp lực bên lề hội nghị để chính phủ các nước đi đến sự đồng thuận trong việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, thay mặt các bạn trẻ, chúng tôi sẽ cho thế giới thấy thanh niên Việt Nam đã làm được những gì trong thời gian qua để bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu”. Hiệp cũng nói thêm, một trong những mục tiêu hàng đầu của anh là phỏng vấn, đối chất với các vị lãnh đạo có mặt tại Copenhagen: “Có rất nhiều cách để tạo áp lực, gây ảnh hưởng đến kết quả của hội nghị lần thứ 15 này. Và một trong những cách đó là gặp gỡ chính những vị lãnh đạo tham gia đàm phán trong hội nghị. Nếu có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ không bỏ lỡ”.

Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.