Nguy cơ vi-rút cúm biến chủng gây nguy hiểm

09/12/2009 23:47 GMT+7

* Nhà tài trợ không chịu trách nhiệm về các tai biến nếu có sau tiêm vắc-xin A/H1N1 Hôm qua 9.12, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương công bố bắt tay vào triển khai dự án "Nghiên cứu tỷ lệ lưu hành kháng thể kháng vi-rút cúm A/H1N1 ở người".

Theo đó, các nhà khoa học của Viện hợp tác với các nhà khoa học Hoa Kỳ sẽ tiến hành nghiên cứu tại Hà Nội (khu vực Hà Tây cũ), Thừa Thiên-Huế và Tiền Giang. PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, cho biết dự án được chuẩn bị trong suốt 3 năm qua và dự kiến sẽ tiến hành nghiên cứu trên 12.000 người, từ lứa tuổi lên 7. Đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất thế giới, tính đến thời điểm hiện tại trong lĩnh vực này. Tổng đầu tư cho dự án là 1,6 triệu USD, do Quỹ Nghiên cứu y học quốc tế (Hoa Kỳ) hỗ trợ, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối 2010.

Theo ông Hiển, tỷ lệ tử vong do nhiễm cúm A/H5N1 tại VN đứng thứ 2 trên thế giới. Riêng trong năm 2009, cả 5/5 ca nhiễm cúm gia cầm A/H5N1 trên người tử vong. Đặc biệt, cùng với sự xuất hiện của đại dịch cúm A/H1N1, nguy cơ vi-rút cúm biến đổi thành vi-rút mới độc lực mạnh (của cúm A/H5N1) và lây lan nhanh (A/của H1N1) là rất đáng lo ngại.

Liên quan đến lô vắc-xin cúm A/H1N1 của GSK thu hồi tại Canada, hôm qua 9.12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN chính thức thông báo: Báo cáo giám sát vắc-xin của Cơ quan Y tế công cộng Canada cho biết, tổng cộng có 172.000 liều được phân phối. Tuy nhiên, sau khi công bố thu hồi thì còn khoảng hơn 14.700 liều chưa sử dụng. Tính toán dựa trên số lượng liều chưa sử dụng, tần suất sốc phản vệ sau tiêm chủng do vắc-xin từ lô A80CA007A là 4 trường hợp/100.000 liều được phân phối, cao hơn khi so sánh với tỷ lệ thông thường là 0.1-1/100.000 liều. Trong khi chờ đợi điều tra thêm, vắc-xin chưa sử dụng từ lô này đã bị thu hồi.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống đại dịch cúm, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), cho biết để nhận vắc-xin viện trợ từ WHO, Bộ Y tế cần cam kết thực hiện một số điều kiện của bên tài trợ. Theo đó, bên tài trợ bao gồm WHO và nhà sản xuất vắc-xin không chịu trách nhiệm về các vấn đề tai biến nếu có sau tiêm vắc-xin. Bên nhận tài trợ vắc-xin phải cam kết sử dụng vắc-xin đúng đối tượng ưu tiên, không được xuất khẩu và cho các mục đích khác; tổ chức mạng lưới tiêm phòng cũng như các điều kiện bảo quản đúng tiêu chuẩn. Ông Nga khẳng định: "Hiện trong nước đã bắt tay vào các công đoạn cho triển khai chiến dịch tiêm phòng vắc-xin A/H1N1. Trong đó, sẵn sàng các điều kiện y tế cho xử trí các trường hợp phản ứng nặng ngoài mong muốn".

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.