Vô địch thế giới về hùng biện

09/01/2010 20:06 GMT+7

Gia đình họ Lý hai đời làm thủ tướng Singapore vừa có thêm một tin vui: Con trai đầu của người con út ông Lý Quang Diệu giành giải vô địch tại cuộc thi Vô địch hùng biện trong các trường ĐH thế giới (Worlds) năm 2010 .

Lý Sinh Vũ (Li Shengwu), sinh năm 1985, đang học cao học về kinh tế tại ĐH Oxford (Anh) đã đánh bại hơn 700 sinh viên để đoạt danh hiệu người hùng biện hay nhất. Cuộc thi này diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, gồm 9 vòng kéo dài hơn một tuần. Vũ thi cặp với Jonathan Leader Manard, người Anh. Cặp đôi đại diện ĐH Oxford này giành giải nhì chung cuộc, sau cặp đôi đến từ ĐH Sydney (Úc). Khi được hỏi về thành tích cá nhân, Vũ nói rằng mình được giải người hùng biện hay nhất một phần nhờ “thi đấu ổn định trong cả 9 vòng”.

Bài hùng biện kéo dài hơn 7 phút của Sinh Vũ tại vòng chung kết với tựa đề Truyền thông cần mô tả sự kinh hoàng của chiến tranh (Media should show the horrors of war) liên tục nhận được những tràng pháo tay từ phía cử tọa. Vũ có vóc người vừa phải, khuôn mặt sáng sủa, nhưng điểm nổi bật nhất là sự tự tin, nét chuyên nghiệp với những cử động nhịp nhàng và tự nhiên của đôi tay cùng biểu cảm của khuôn mặt khi nói. Vũ đã bắt đầu rèn luyện kỹ năng này từ hồi học trung học cơ sở. Và năm 2003, cậu đã đại diện Singapore tham dự cuộc thi thường niên này.

Nói về Vũ, giám khảo Daniel Warents đánh giá: “Chẳng nghi ngờ gì, Sinh Vũ là người hùng biện tài tình nhất của thế hệ anh ta tại ĐH Oxford. Sự thật này bây giờ được cả thế giới nhìn nhận”. Một giám khảo khác cho rằng Vũ đoạt giải cao nhất không chỉ bởi những lý lẽ sắc bén, mà còn vì anh ta có phong cách nói thuyết phục. “Anh ta biết cách dẫn dắt đám đông, biết lên xuống giọng đúng lúc trong từng lý lẽ của mình”, vị giám khảo này nói với báo Straits Times.

Vũ cũng là nhà vô địch tại cuộc thi hùng biện quốc tế Cambridge IV năm 2009 do Cambridge Union Society (Anh) tổ chức hằng năm, với thí sinh tham dự đến từ bất cứ đại học nào, trừ ĐH Cambridge. Hồi tháng 8.2009, cũng Vũ và Jonathan Leader Manard là cặp đôi đoạt giải nhất hùng biện tại giải Vô địch các đại học châu u.

Không chỉ giỏi hùng biện, Sinh Vũ cũng có thành tích học tập đáng nể. Hồi tháng 8.2009, Vũ tốt nghiệp thủ khoa lớp đại học Chính trị, Triết học và Kinh tế (PPE) gồm 240 sinh viên tại trường Balliol College thuộc ĐH Oxford. Không chỉ đứng đầu lớp, Vũ cũng là người đứng đầu trong toàn bộ sinh viên kinh tế tại 30 trường có đào tạo ngành PPE và 18 trường đào tạo liên ngành lịch sử và kinh tế của ĐH Oxford. Vũ đi du học theo diện tự túc, sau khi tốt nghiệp trung học tại trường Raffles Junior College của Singapore.

Gia đình họ Lý có truyền thống “Anh học”, khởi đầu là cuộc “ra đi” ngay sau khi Chiến tranh Thế giới II kết thúc của ông Lý Quang Diệu, người trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore năm 1959 và nắm quyền đến tận năm 1990. Ông Lý học kinh tế một thời gian ngắn tại trường Kinh tế thuộc ĐH Luân Đôn, rồi chuyển sang học luật tại Fitzwilliam College thuộc ĐH Cambridge. Ông tốt nghiệp hạng ưu với 2 ngôi sao danh dự. Người bạn đời của ông, bà Kha Ngọc Chi, cũng học luật và tốt nghiệp xuất sắc cùng thời gian với ông tại ĐH Cambridge. Cũng tại ĐH Cambridge, con trai trưởng của ông Lý Quang Diệu, đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long, tốt nghiệp hạng ưu ngành Toán học năm 1974...

Nhiều người đang phán đoán liệu cậu thanh niên Sinh Vũ với tài hùng biện xuất sắc và nhạy bén về kinh tế có đi theo con đường chính trị của ông nội và bác ruột không. 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.