Cò mồi lộng hành do bị cản trở chèo kéo khách

10/01/2010 23:39 GMT+7

Vụ 3 nhân viên an ninh sân bay Nội Bài bị đánh trọng thương vào rạng sáng 7.1 không phải là vụ việc đơn lẻ, bột phát mà là cả một quá trình với nhiều trường hợp nhân viên an ninh bị đánh, đe dọa" - ông Hoàng Thanh Quang, Phó giám đốc Công ty dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài nói với Thanh Niên như vậy.

Ông Quang thừa nhận, vụ xô xát xảy ra vào rạng sáng 7.1 có xuất phát từ va chạm tại một quán bia như thông tin Công an huyện Sóc Sơn đã cung cấp cho Thanh Niên, nhưng nguyên nhân sâu xa không phải do rượu chè. Theo ông Quang, từ nhiều năm nay tình trạng "cò mồi" diễn ra khá nhức nhối. Khi có chuyến bay đến, những người này tìm cách tiếp cận với khách chèo kéo đi taxi, hoặc nghỉ khách sạn giá rẻ nhưng sau khi khách đồng ý thì tìm cách gây khó khăn, bắt chẹt khách, nhiều trường hợp khách không chấp thuận đã bị đe dọa hoặc hành hung.

Một số đối tượng khác còn mạo danh người của các khách sạn, công ty lữ hành đi đón khách đưa về Hà Nội với giá rất cao. Trong trường hợp, khách đã đặt phòng qua mạng, các đối tượng này sẽ đưa khách đến gần khách sạn rồi chạy vào hỏi han sau đó bảo đã hết phòng để đưa về một chỗ khác với giá cao gấp nhiều lần. Đã không ít lần, khách du lịch và các công ty lữ hành gửi văn bản phàn nàn về tình hình nói trên.

Để dẹp bỏ tình trạng này, Công ty dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài đã đề ra nhiều phương án như cho người theo sát các đối tượng "cò mồi" để ngăn chặn các hành vi lôi kéo khách, phát tờ rơi về thủ đoạn hoặc hình ảnh của một số đối tượng cộm cán, tổ chức các đợt cao điểm để dẹp bỏ. Chỉ tính riêng trong năm 2009 đã có khoảng 330 vụ cò mồi, 143 taxi "dù" bị phát hiện, một số vụ việc nghiêm trọng đã chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên cũng qua đó, mối quan hệ căng thẳng giữa lực lượng cò mồi và nhân viên an ninh phát sinh. Năm 2009 đã có khoảng 8 vụ nhân viên an ninh bị gây hấn. Ngoài vụ việc xảy ra ngày 7.1, thì ngày 22.12.2009, một số đối tượng đi ô tô đến tận nhà của một nhân viên an ninh tại khu tập thể sân bay đe doa, uy hiếp. Đấy chưa kể hàng loạt trường hợp nhân viên an ninh bị đe dọa bằng tin nhắn, gọi điện, một số vụ đã được báo cho Đồn công an Nội Bài.

Lãnh đạo Công ty dịch vụ an ninh hàng không Nội Bài cũng cho rằng, cách xử sự của cơ quan chức năng còn có sự "lúng túng". "Các trường hợp vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính và sau đó lại tiếp tục quay lại hành nghề. Một bên cứ thế làm, một bên cứ thế ngăn chặn, mâu thuẫn là điều không thể tránh".

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.