Bước tiến mới để điều trị sốt rét

18/01/2010 20:23 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học York đã giải mã thành công bản đồ gien của cây ngải tây hay còn gọi là thanh hao hoa vàng (Artemisia annua). Đây là loại thảo dược cung cấp hoạt chất chống bệnh sốt rét hữu hiệu đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Biệt dược Artemisinin chiết xuất từ cây ngải tây rất hiệu quả. Nhưng, sản lượng cây Artenisia annua thì lại quá thấp cho nên không thể cung ứng đủ số lượng để sản xuất dược phẩm ở mức độ cao hơn. Vì vậy, khi được tài trợ của quỹ Bill và Melinda Gates, các nhà khoa học đã bắt tay thực hiện việc giải mã bản đồ gien của cây Artemisia annua.

Thành công này sẽ giúp trồng Artemisia annua dễ dàng trong các nhà kính, rút ngắn thời gian sinh trưởng và sản lượng sẽ được tăng lên đáng kể, nhờ đó sản xuất đủ hoạt chất chế biến thành dược phẩm chống bệnh sốt rét.

Theo báo Telegraph thì chỉ 2-3 năm nữa việc nghiên cứu sẽ kết thúc để chuyển sang giai đoạn sản xuất đại trà trên các nông trại.

Điều này không chỉ phục vụ tốt hơn cho hàng trăm triệu bệnh  nhân sốt rét mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho nông dân ở các nước đang phát triển.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.