Vì sao thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

22/01/2010 23:46 GMT+7

* Năm 2002, cha tôi làm bản di chúc (có xác nhận của UBND xã) cho tôi 27.490m2 đất. Năm 2003, UBND TP Cà Mau cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho tôi. Năm 2004, các chị của tôi có đơn tranh chấp.

Năm 2006, cha tôi qua đời. Nay UBND TP Cà Mau ra quyết định thu hồi lại Giấy CNQSDĐ của tôi. Quyết định đó đúng hay sai? Phạm Thị Lập (ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

- Bạn Lập thân mến, trước hết cần xác định hình thức di chúc và hình thức cho tặng. Với hình thức cho tặng, người thụ hưởng được hưởng ngay sau khi người cho ký giấy cho tặng. Còn di chúc, quyền lợi người thụ hưởng có hiệu lực vào thời điểm mở thừa kế (là thời điểm người lập di chúc chết). Trường hợp của bạn, hình thức cha bạn lập tại UBND xã là di chúc. Lúc này chưa là thời điểm mở thừa kế, vì vậy, UBND TP Cà Mau cấp Giấy CNQSDĐ cho bạn vào năm 2003 là không đúng. Và nay, UBND TP Cà Mau thu hồi lại Giấy CNQSDĐ của bạn là đúng.

Ở đây chưa nói đến việc tài sản cha bạn để lại cho bạn có phải là tài sản riêng của ông hay là tài sản chung với mẹ bạn. Nếu là tài sản chung thì ông không thể một mình đứng ra ký cho bạn được. Nếu những người thuộc diện thừa kế tài sản của cha, mẹ bạn có tranh chấp thì sẽ khởi kiện tại tòa án. Nếu không có tranh chấp, những người thuộc diện thừa kế đến phòng công chứng để khai tài sản thừa kế. Sau đó, bạn làm lại Giấy CNQSDĐ trên phần tài sản bạn được thụ hưởng.

Luật gia Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.