Củ dền

02/03/2010 16:49 GMT+7

(TNTT>) Củ dền có hai màu: tím than và đỏ thẫm, vỏ đen xù xì có nhiều khoang, sở dĩ dền có màu đỏ là nhờ hợp chất hỗn hợp tự nhiên betacyanin (đỏ) và betasanthin (tím) cấu thành từ hóa tính thực vật.

Các nhà thảo dược đã phân tích các hoạt tính sinh học của củ dền và thấy được khả năng ngăn ngừa trụy tim mạch và ung thư hiệu quả. Trong đó, hóa chất thực vật chiếm tối đa là chất xơ giúp hạ cholesterol, chống oxy hóa nên củ dền được xem là trợ thủ đắc lực bảo vệ tim mạch. Nó còn có chức năng bảo vệ gan tối ưu nhờ chất betaine hỗ trợ cho người già suy yếu, mất sức, giải thể mỡ, chống uể oải, mệt mỏi.

Củ dền còn có giá trị dinh dưỡng cao, nếu mỗi tuần hai lần ăn củ dền luộc, chất sắt, axit folic, calcium, vitamin C, A, B6 và các nguyên tố vi lượng khoáng chất kali, phospho, ma-giê trong củ dền sẽ giúp cơ thể tăng sức bền, thư thái thần kinh (do được kích hoạt chất serotonin vốn là chất bổ thần kinh).

 Hoặc dùng bài thuốc: 200gr củ dền đỏ, để nguyên vỏ, rửa sạch, xắt thành từng ô cờ 2cm, nấu với 250gr xương ống heo hoặc phổi heo tươi, 20gr bạch truật, 1 bắp chuối 50gr (khoanh sợi chỉ) nấu trong 0,5 lít nước. Để sôi nhừ, chia làm 3 phần ăn trong ngày. Chữa các bệnh về lao phổi, viêm phế quản, trị ho có đờm đặc và hạ đường huyết.

Đông y sĩ Kiều Bá Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.