Đạo diễn nổi tiếng của Iran vẫn bị giam giữ

27/04/2010 16:02 GMT+7

Jafar Panahi, một trong những đạo diễn Iran được thế giới biết đến nhiều nhất hiện nay với các bộ phim Offside, Crimson gold, The white ballon, đang bị chính quyền Iran giam giữ.

Ông đã bị bắt và cách ly ở Tehran từ đầu tháng 3. Một tháng sau đó, khi vợ ông được phép đến thăm, bà thấy chồng mình “rất xanh xao, gầy gò và yếu ớt”. Bị giới hạn trong một xà lim nhỏ với những tù nhân khác và không được ra sân, Panahi không thể tập thể dục. Ông bị định kỳ thẩm vấn kéo dài, mặc dù bác sĩ đã từng cảnh báo rằng những cơn đau thắt ngực nghiêm trọng của ông có thể dẫn tới đau tim. Vợ của đạo diễn, bà Tahereh Saeedi, quy kết chính quyền đã tra tấn chồng bà. “Tất cả những cách có thể làm suy nhược tinh thần ông ấy đều được người ta sử dụng” - bà nói trên website Rooz của Iran.

 
Đạo diễn Jafar Panahi - Ảnh: The Australian

Tác phẩm The cirle của Panahi, được xem là một bộ phim bày tỏ thái độ giận dữ về sự áp bức mà người phụ nữ Iran đã phải chịu đựng, đã bị cấm chiếu ở Iran. Bộ phim nổi tiếng gần đây nhất của ông, Offside, về những phụ nữ hâm mộ bóng đá đã phải cải trang thành nam để đến xem môn thể thao mình yêu thích nhưng sau đó họ bị phát hiện và bị bắt, cũng không được công chiếu ở Iran. Panahi đã công khai tỏ ra ủng hộ chính khách Mir Hussein Mousavi, người đại diện cho thành phần cải cách đối lập với tổng thống tại vị. Trước đây đã vài lần vị đạo diễn 49 tuổi này bị bắt và nhanh chóng được thả ra. Nhưng lần này thì thời gian giam giữ ông kéo dài hơn. Bộ trưởng văn hóa Iran “kết án” Panahi làm phim “chống chế độ”.

Những nhà làm phim Iran đã ghi tên của họ lên bản đồ điện ảnh thế giới từ thập niên 1990, khi giành được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng. Vào tháng trước, 45 người trong số ấy đã lên án việc bắt giữ Panahi. Bản thân Panahi  từng nhận được nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế, trong đó có giải Gấu bạc (LHP Berlin 2006), giải Sư tử vàng (LHP Vernice 2000), giải Camera vàng (LHP Cannes 1995).

Liên Khương
(Theo The Australian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.