Nam Bộ có mưa chuyển mùa

12/05/2010 18:09 GMT+7

(TNO) Khoảng 16 giờ chiều nay 12.5, một cơn mưa rào đã trút xuống TP.HCM giữa cái nắng nóng gay gắt. Không riêng gì TP.HCM mà gần như một nửa diện tích Nam Bộ đều đồng loạt có mưa trong chiều nay.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, công tác tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cơn mưa trên báo hiệu Nam Bộ đang bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa (từ mùa khô sang mùa mưa). Những cơn mưa này thường nhanh đến và mưa nhanh, không đều, có nơi mưa lớn, có nơi nhỏ.

Bà Lan giải thích: Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ trung bình tại khu vực Nam Bộ vào khoảng 37oC, đã làm hình thành những đám mây đối lưu, mây giông phát triển. Chính vì vậy, trong ngày hôm nay, không chỉ khu vực TP.HCM mà cả miền Tây Nam Bộ mây giông dày đặc. Đến chiều, những cơn mưa rào đã trút xuống gần như trên 1/2 diện tích các tỉnh Nam Bộ. Mưa đặc biệt nhiều ở các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu…

Cơn mưa nói trên giúp thời tiết các tỉnh Nam Bộ trong đêm nay trở nên mát dịu hơn. Tuy nhiên qua hôm sau trời sẽ vẫn nắng nóng trở lại.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những ngày tới, nhiệt độ trung bình của TP.HCM khoảng 36-37oC, nền nhiệt độ chung của các tỉnh Nam Bộ khoảng 35-36oC.

Bà Lan cho biết, thời kỳ chuyển mùa này kéo dài khoảng 10 ngày. Sau đó, các tỉnh miền Nam sẽ chính thức bước vào mùa mưa.

Giai đoạn chuyển mùa là khoảng thời gian thời tiết nguy hiểm nhất trong năm vì có giông mạnh kèm theo lốc xoáy, sấm sét, gió giật.

Vì thế, bà Lan khuyến cáo, người dân nên chú ý cẩn thận trong những ngày này. Khi thấy mây giông, sấm sét nên ở trong nhà hoặc tìm nơi trú ẩn để tránh mưa, tránh giông lốc, cây cối ngã đổ.

Đặc biệt, mưa chuyển mùa là mưa axit, với nhiều chất ô nhiễm tích tụ trong 6 tháng mùa khô. Vì vậy, người dân không nên sử dùng nước mưa này trong các sinh hoạt của mình.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.