Thổ Nhĩ Kỳ làm căng với Israel

05/07/2010 23:39 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước ông sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel nếu Tel Aviv không xin lỗi về vụ tấn công đoàn tàu cứu trợ quốc tế đến Dải Gaza khiến 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng hồi cuối tháng 5.

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet hôm qua, ông Davutoglu khẳng định "mọi quan hệ sẽ bị cắt đứt" trừ phi Israel xin lỗi và chấp nhận các kết luận điều tra độc lập về vụ việc ngày 31.5. Ankara đến nay vẫn kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ tấn công, nhưng trong cuộc phỏng vấn hôm qua, ông Davutoglu không phản đối việc Israel thành lập ủy ban điều tra riêng. "Nếu ủy ban này kết luận rằng vụ tấn công là phi lý và nếu họ xin lỗi thì coi như là thỏa đáng", ông nói, dù khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn nhà nước Do Thái bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Ngoại trưởng Davutoglu cũng cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay quân sự của Israel thay vì xem xét từng trường hợp như trước đây, đồng thời nói lệnh cấm cũng có thể áp dụng áp dụng cho các chuyến bay dân sự.

Israel cũng tỏ ra cứng rắn không kém khi tuyên bố sẽ không bao giờ xin lỗi vì vụ tấn công là một hành động tự vệ. Ngoài ra, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Yigal Palmor nói: "Không thể dùng những lời lẽ đe dọa để buộc người khác xin lỗi".

Vụ tấn công vào tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm 8 người Thổ và 1 người mang quốc tịch kép Mỹ - Thổ thiệt mạng gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa 2 đồng minh này. Ông Davutoglu cho biết đã trình bày rõ ràng quan điểm của Ankara trong các cuộc hội đàm tại Brussels (Bỉ) tuần qua với Bộ trưởng Thương mại Israel Benjamin Ben Eliezer. Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ sau khi vụ việc. "Chúng tôi sẽ không thể chờ mãi câu trả lời của Israel", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.