TNO

Nga sẽ sản xuất hàng loạt tàu ngầm Lada hiện đại hơn tàu Kilo

04/01/2016 06:46 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu ngầm lớp Lada do Nhà máy Admiralty đang đóng sẽ qua mặt lớp tàu ngầm Kilo đang là “hố đen trong lòng đại dương”.

(Tin Nóng) Tàu ngầm lớp Lada do Nhà máy Admiralty (Nga) đang đóng sẽ qua mặt lớp tàu ngầm Kilo đang là “hố đen trong lòng đại dương”.

Nga sẽ sản xuất hàng loạt tàu ngầm Lada hiện đại hơn tàu Kilo - ảnh 1
Tàu ngầm lớp Lada đầu tiên, chiếc Saint Petersburg - Ảnh: Nhà máy Admiralty

Theo báo chí Nga, Nhà máy Admiralty, nơi đang đóng tàu ngầm lớp Kilo 636 cho Hải quân Việt Nam và Nga, cũng là nơi đóng thử nghiệm lớp tàu ngầm hiện đại hơn là Lada.

Đây là lớp tàu ngầm điện – diesel thế hệ 4 (Kilo là thế hệ 3), nhưng Lada sử dụng động cơ không phụ thuộc không khí (AIP) nên thời gian lặn dưới nước lâu hơn hẳn tàu Kilo (thỉnh thoảng phải trồi lên để nổ máy diesel nạp điện cho bộ pin). Đến năm 2018, Admiralty sẽ bàn giao cho Hải quân Nga 4 tàu ngầm, 1 tàu phá băng, và 3 tàu ngầm Kilo cho hải quân nước ngoài (Việt Nam, Algeria).

Tổng giám đốc Nhà máy, ông Alexander Buzakov cho hay Nhà máy đang hoàn tất 2 tàu ngầm Kilo 636.3 cho hải quân Nga là chiếc Veliky Novgorod và Kolpino sẽ giao trong năm 2016, 1 tàu ngầm Kilo 636.1 của Việt Nam, và 2 tàu ngầm lớp Lada (Dự án 677) là  Kronstadt và Great Luke.

Nhà máy Admiralty đã đóng thử nghiệm tàu ngầm chạy bằng động cơ AIP đầu tiên, chiếc St. Petersburg nhưng đến nay Hải quân Nga chưa nhận bàn giao, tàu này vẫn còn tiếp tục thử nghiệm.
Hiện tàu ngầm dùng động cơ AIP của Đức có thể ở dưới lòng biển 3 – 4 tuần mà không cần trồi lên, trong khi tàu ngầm điện – diesel chỉ ở dưới lòng biển không quá 10 – 15 ngày, theo Hải quân Nga.
Tàu ngầm Dự án 677 Lada thuộc thế hệ 4, nhỏ hơn tàu ngầm lớp Kilo khi độ choán nước chỉ 1.750 tấn so với hơn 2.300 tấn của tàu Kilo. Nhưng tàu Lada chỉ có 1 lớp vỏ và với độ choán nước ít nên có tốc độ di chuyển khi nổi rất nhanh, từ 19 - 21 knot (35 - 39 km/giờ).
Nga sẽ sản xuất hàng loạt tàu ngầm Lada hiện đại hơn tàu Kilo - ảnh 2
Thử nghiệm tàu ngầm Lada trên biển Baltic

Tàu ngầm Kilo được NATO gọi là “hố đen trong lòng đại dương” do chạy êm và gần như tàng hình với sonar đối phương, thì tàu Lada còn hơn thế nữa, theo tổng giám đốc Alexander Buzakov. "Những kết quả này ghi nhận qua việc chạy thử nghiệm tàu ngầm Saint Petersburg, chúng tôi có thể nói rằng khả năng tàng hình của tàu Lada là hơn hẳn tàu Kilo 636. Đó là nhờ lớp bọc ngoài thân tàu, hệ thống sonar mới nhất và các công nghệ hiện đại khác”, ông Buzakov nói với TASS.

Tàu ngầm Kilo và Lada đều trang bị hệ thống tên lửa hiện đại (Kalibr/Klub) bên cạnh ngư lôi, mìn biển. Có thể nói Lada chính là bước phát triển kế tiếp của lớp tàu Kilo. Lớp tàu Lada có phiên bản xuất khẩu là Amur-1650, hiện cả Trung Quốc và Ấn Độ đang đàm phán đặt mua.

Admiralty chính là nơi đã đóng tuần dương hạm Rạng Đông nổi tiếng của Nga, và tàu phá băng nguyên tử đầu tiên mang tên Lenin. Nhà máy này có hơn 310 năm tuổi, đã đóng hơn 3.000 tàu các loại.

Anh Sơn

>> Tàu ngầm Nga đắt hàng ở thị trường châu Á
>> Hải quân Nga ngưng đặt hàng tàu ngầm lớp Kilo
>> Trung Quốc đàm phán mua tàu ngầm lớp Amur-1650 của Nga
>> Năm 2018, Nga có tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.