Ngoại trưởng Hàn Quốc: Lãnh đạo Triều Tiên cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân

19/03/2018 11:35 GMT+7

Ngoại trưởng Hàn Quốc thông báo lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân, giữa lúc đàm phán đang diễn ra ở Phần Lan hướng đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố cam kết giải trừ vũ khí hạt nhân, điều kiện tiên quyết để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump vào tháng 5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết.
Tổng thống Mỹ trước đó đã đồng ý hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un sau khi các quan chức Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng sẵn sàng chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa.
Triều Tiên vẫn chưa công khai xác nhận kế hoạch về cuộc gặp thượng đỉnh và địa điểm diễn ra. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Kang, Hàn Quốc đã yêu cầu Triều Tiên “làm rõ những điều kiện nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân” và ông Kim đã đưa ra cam kết. “Đây là tuyên bố trực tiếp đầu tiên từ lãnh đạo Kim Jong-un”, bà Kang nói trong cuộc phỏng vấn với đài CBS ngày 19.3.
Ông Choe Kang-il tại sân bay Bắc Kinh ngày 18.3 Reuters
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng ra thông báo cho biết các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm qua đã thảo luận vấn đề “giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên”.
Ông Choe Kang-il, Vụ phó phụ trách quan hệ với Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã đến Phần Lan vào ngày 18.3 để thảo luận với giới chức Mỹ, Hàn Quốc về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.