Ngoại trưởng Nhật Bản triệu tập Đại sứ Trung Quốc yêu cầu rút tàu

09/08/2016 12:04 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản ngày 9.8 đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Kyodo News đưa tin Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 9.8 đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến Bộ Ngoại giao Nhật Bản để tiếp tục phản đối việc các tàu Trung Quốc "xâm phạm lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông".
Đây là lần đầu tiên đích thân Ngoại trưởng Kishida triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản. Trước đó, giới chức Nhật Bản đã nhiều lần phản đối Trung Quốc liên quan đến những diễn biến gần đây ở biển Hoa Đông. Hôm 5.8, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cũng đã triệu ông Trình Vĩnh Hoa đến để phản đối.
Theo Reuters, Ngoại trưởng Kishida ngày 9.8 nói với Đại sứ Trung Quốc rằng môi trường xung quanh quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang "xấu đi rõ rệt" sau những hành động của Trung Quốc. Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay các tàu khỏi khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông để giải quyết căng thẳng giữa hai bên.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn lời ông Kishida tuyên bố rằng Nhật Bản không chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương làm gia tăng căng thẳng trên biển Hoa Đông, bao gồm việc điều tàu đến khu vực mà Nhật Bản coi là vùng lãnh hải của mình quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa Reuters
Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc lại nói với Ngoại trưởng Nhật Bản rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và hai nước cần giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp ngoại giao. Ông Trình còn khẳng định việc tàu Trung Quốc hoạt động ở vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là điều đương nhiên.
Căng thẳng ở biển Hoa Đông tăng cao trong những ngày qua. Nhật Bản cho biết 14 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm phạm “vùng biển tiếp giáp” hồi cuối tuần rồi và xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản 14 lần ở biển Hoa Đông. Ngoài ra, còn có 230 tàu cá Trung Quốc có mặt trong khu vực này vào ngày 6.8, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Đến ngày 8.8 vẫn còn 12 tàu Trung Quốc hiện diện trong khu vực.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hiện do Nhật Bản kiểm soát, tuy nhiên phía Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Nhật Bản gọi quần đảo này là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.