Ngon lấp mặt

24/06/2012 03:00 GMT+7

Một lần đi Lai Châu ngồi trò chuyện với ông già người Khơ Mú, ông khoe dân Khơ Mú có món canh chân giò nấu hoa ban ngon cực kỳ, ngon đến mức chàng rể ăn mà không biết mẹ vợ đi qua. Thấy tôi ngạc nhiên không hiểu, ông giải thích luôn: Món canh ngon quá, nên khi ăn anh con rể vô ý vô tứ cứ cắm mặt xuống bát làm một hơi, không còn trông thấy ai, không còn nhớ đến ai nữa.

Với người Khơ Mú, thế là tệ lắm. Xưa nay mẹ vợ luôn là người được chàng rể kính trọng nhất nhà, vậy mà khi ăn món ngon ở nhà vợ, rể cũng chẳng nhớ để phần hoặc mời mẹ và mọi người cùng ăn. Đó là chưa nói động thái khi ăn chỉ cắm cúi biết đến mình, quên hết cả việc giữ tư cách.

Câu chuyện ứng xử trong nhà ấy nói lên rất nhiều điều, nhưng phần cốt yếu là người ta muốn nhấn mạnh về đạo lý và nhân cách. Không ngờ món ăn ngon lại là thứ thuốc thử hiệu nghiệm để thấu rõ nhân cách con người nhanh đến như vậy.

Nhưng đấy chỉ là chuyện bát canh chân giò hầm hoa ban. Cứ tạm coi là chuyện nhỏ. Ngon lấp mặt đâu chỉ có ở món đó. Độ ngon của bát canh chân giò lợn hầm hoa ban chỉ góp phần làm cho chàng rể thất lễ với mẹ vợ, lộ ra là kém văn hóa thôi. Về mặt vật chất chẳng đáng bao nhiêu. Không như ngoài xã hội còn nhiều món ngon hơn thế vạn lần, và giá trị vật chất chả thể nào tính đếm được.

Đó là món đất đai, dự án mâm xôi giếng mật, rồi các món ngon độc quyền trong  giao thông, điện lực, xăng dầu… Mẹ vợ ở đây ví như dân, chàng rể ví như các chủ dự án, các tổng công ty và cao hơn là các tập đoàn - lợi ích nhóm. Nhiều loại chàng rể kiểu này cứ ăn vục mặt, không bao giờ nhìn mẹ vợ. Các chàng lợi dụng những kẽ hở pháp luật, những quy định thiếu chặt chẽ của nhà nước để ăn mà không cần biết đến ai sống chết, ăn hùng hục, nuốt thục mạng. Ăn quên luôn cả dân. Thực tế ấy, mấy năm qua các đợt thanh tra, kiểm toán đã phơi bày rõ ràng.

Vậy có lời bàn rằng: thằng con rể phàm ăn thì chẳng qua chỉ bị mẹ vợ và hàng xóm chê trách một vài câu rồi cũng phải biết mở mắt dần ra. Nhưng hàng loạt nhóm lợi ích như loài hổ báo vùi đầu vào ăn húp kiểu lấp mặt như thằng rể hư kia, thì không thể nương nhẹ được. Phải sử dụng đến công cụ pháp luật mà trừng trị.

Đất nước đang phát triển, những dự án to dự án nhỏ mở ra như bát canh chân giò hầm hoa ban ở khắp nơi. Để tồn tại những chàng rể ăn lấp mặt như thế, hỏi còn nước non gì.

Đỗ Đức

>> Nét đẹp Lai Châu
>> Băn khoăn về an toàn thủy điện Lai Châu
>> Lại xảy ra động đất ở Lai Châu
>> Hai trận động đất liên tiếp tại Lai Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.