Người yêu thiên văn Việt thích thú trước 'cây thông Noel' lấp lánh giữa ngân hà

23/12/2023 07:56 GMT+7

Mới đây, hình ảnh về 'cây thông Noel' lơ lửng trong vũ trụ được NASA công bố đã gây sốt, khiến nhiều người yêu thiên văn Việt Nam thích thú chia sẻ.

Trên thực tế, "cây thông Noel" giữa ngân hà này là cụm sao trẻ có ánh sáng xanh đỏ nhấp nháy, vô tình xếp thành hình dáng đặc biệt. Hình ảnh được chia sẻ đúng dịp Giáng sinh cận kề nên càng được cư dân mạng quan tâm và chia sẻ.

"Cụm cây Giáng sinh"

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), "cụm cây Giáng sinh" này thực tế là cụm tiền sao NGC 2264. Vị trí các ngôi sao tình cờ giống với hình dạng cây thông, lơ lửng trên vũ trụ với ánh sáng rực rỡ.

Theo đó, cụm sao trẻ này có độ tuổi 1 - 5 triệu năm trong dải ngân hà, cách trái đất khoảng 2.500 năm ánh sáng. Các ngôi sao trong cụm NGC 2264 có khối lượng khác nhau trải dài từ những ngôi sao nhỏ hơn 1/10 đến lớn gấp 7 lần so với mặt trời.

Người yêu thiên văn Việt thích thú trước 'cây thông Noel' lấp lánh giữa ngân hà- Ảnh 1.

Hình ảnh "cây thông Noel" lơ lửng trong vũ trụ gây sốt dịp Giáng sinh năm nay.

NASA

Sở dĩ ảnh chụp NGC 2264 giống với cây thông Noel là nhờ màu sắc và vị trí các ngôi sao. Ánh sáng xanh và trắng nhấp nháy trong tấm ảnh là những ngôi sao trẻ phát ra tia X được Đài quan sát tia X Chandra của NASA phát hiện.

“Dữ liệu quang học từ kính viễn vọng WIYN 0,9 mét của Đài quan sát thiên văn quốc gia Mỹ trên đỉnh Kitt cho thấy khí trong tinh vân có màu xanh lục, tương ứng với “lá thông” của cây. Trong khi đó, dữ liệu hồng ngoại cho thấy các ngôi sao tiền cảnh và hậu cảnh có màu trắng lấp lánh trên nền đen của không gian.

Hình ảnh này đã được xoay theo chiều kim đồng hồ khoảng 160 độ so với tiêu chuẩn hướng bắc của nhà thiên văn học hướng lên trên, sao cho trông giống như ngọn cây hướng về phía trên của hình ảnh”, NASA thông tin thêm.

Cũng theo tổ chức này, các ngôi sao trẻ, giống như những ngôi sao trong NGC 2264, rất dễ bay hơi và trải qua các tia sáng mạnh trong tia X cũng như các loại biến thể khác được nhìn thấy trong các loại ánh sáng khác nhau. Tuy nhiên, các biến thể phối hợp, nhấp nháy thể hiện trong hoạt hình này là nhân tạo, để nhấn mạnh vị trí của các ngôi sao được nhìn thấy trong tia X và làm nổi bật sự giống nhau của vật thể này với cây thông Noel. Trong thực tế, sự biến đổi của các ngôi sao không đồng bộ.

"Sự trùng hợp kỳ diệu!"

Thường xuyên theo dõi, cập nhật kiến thức, thông tin về thiên văn vì có một niềm đam mê đặc biệt với bầu trời, khi chứng kiến hình ảnh "cây thông Noel" lơ lửng trong vũ trụ, anh Minh Quang (20 tuổi, ngụ TP.HCM) đã vô cùng thích thú và lập tức chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Anh cho biết vũ trụ luôn chứa đựng nhiều điều thú vị, và hình ảnh này, bên cạnh dụng ý của NASA khi thực hiện nó, anh cũng thấy được một sự trùng hợp đặc biệt. “Dịp Giáng sinh cận kề, hình ảnh này lại được lan tỏa hơn vì quá đặc biệt. Không chỉ mình mà cả những người bạn yêu thiên văn trong các hội nhóm cũng hào hứng", anh nói.

Không chỉ chia sẻ lên mạng xã hội, chị Thanh Thảo (24 tuổi) còn lấy hình ảnh mà NASA vừa công bố làm ảnh nền điện thoại để kịp "bắt trend" dịp Giáng sinh. Chị cho biết sau trận mưa sao băng cuối cùng trong năm 2023, ngỡ tưởng phải chờ tới năm sau mới có thể chiêm ngưỡng được các hiện tượng, hình ảnh thiên văn thú vị.

“Cho tới khi mình bắt gặp hình ảnh này. Quá trùng hợp luôn. Chúc mọi người có một mùa Giáng sinh an lành bên gia đình và người thân, giữ tình yêu dành cho bầu trời", cô gái yêu thiên văn bày tỏ.

Trên các diễn đàn yêu thiên văn nước ngoài, nhiều người cũng bày tỏ sự thích thú khi được chiêm ngưỡng hình ảnh "cây thông Noel" đặc biệt nói trên. Tài khoản Hazel Greenwood bình luận: “Thật là một vũ trụ tuyệt vời mà chúng ta đang sống. Càng tuyệt vời hơn khi có thể chụp những bức ảnh này". “Giáng sinh bất ngờ trên vũ trụ. Còn gì đẹp hơn…”, nickname Rocco Cerase cảm thán.

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi