Nguyên Phó chánh án tỉnh Ninh Bình lĩnh 24 tháng tù treo

30/12/2015 15:41 GMT+7

Ngày 30.12, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Thành Đoàn, nguyên Phó chánh án TAND tỉnh này 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Ra bản án trái pháp luật".

Ngày 30.12, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Nguyễn Thành Đoàn, nguyên Phó chánh án TAND tỉnh này 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Ra bản án trái pháp luật".

Bị cáo Nguyễn Thành Đoàn trước vành móng ngựa - Ảnh: Đinh DụngBị cáo Nguyễn Thành Đoàn trước vành móng ngựa - Ảnh: Đinh Dụng
Theo cáo trạng, ngày 23.9.2013, ông Đoàn với cương vị là Thẩm phán, Phó chánh án TAND tỉnh Ninh Bình, được phân công làm chủ tọa phiên tòa, xét xử vụ án “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” do Bùi Hồng Luân (trú tại huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cầm đầu. Cùng bị truy tố và đưa ra xét xử trước tòa với Luân trong vụ án này còn có 19 bị cáo khác, trong đó có bị cáo Phùng Mạnh Chung.
Trước đó, ngày 5.6.2012, bị cáo Bùi Hồng Luân bị TAND huyện Thanh Liêm tuyên phạt 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng về tội “Buôn bán hàng cấm”. Tính đến thời điểm bị bắt quả tang về tội “Tổ chức đánh bạc” tại Ninh Bình vào đầu năm 2013, Luân đang trong thời gian chấp hành án phạt. Bị cáo Phùng Mạnh Chung cũng được xác định là có tiền án và chưa được xóa án tích.
Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử ngày 23.9.2013, với cương vị chủ tọa phiên tòa, ông Đoàn cố ý không đưa phần nhân thân của bị cáo Bùi Hồng Luân vào bản án để tổng hợp hình phạt mà nhận định Luân phạm tội lần đầu và tuyên phạt bị cáo này 27 tháng tù cho hưởng án treo. Ông Đoàn cũng không đưa phần nhân thân của bị cáo Phùng Mạnh Chung vào bản án để quyết định hình phạt nhẹ hơn cho bị cáo này.
Hành vi của ông Đoàn được xác định đủ là yếu tố cấu thành tội “Ra bản án trái pháp luật” theo Khoản 2, Điều 295 bộ Luật hình sự; gây hậu quả là các bị cáo bị xét xử không tương xứng với nhân thân, mức độ, hành vi phạm tội, gây bất bình đẳng về pháp luật nên không có tính chất giáo dục riêng và phòng ngừa chung, làm mất niềm tin của nhân dân đối với chính sách pháp luật của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan pháp luật.
Tại phiên xét xử sáng 30.12, bị cáo Đoàn đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Căn cứ các quy định của pháp luật và các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đoàn 24 tháng tù cho hưởng án treo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.