TNO

Nhật Bản nuôi được gan mini

18/03/2016 16:08 GMT+7

(Tin Nóng) Một đội ngũ chuyên gia của Đại học TP. Yokohama (Nhật Bản) đã thành công trong việc tạo ra gan mini có chức năng như gan thật ở người.

(Tin Nóng) Một đội ngũ chuyên gia của Đại học TP. Yokohama (Nhật Bản) đã thành công trong việc tạo ra gan mini có chức năng như gan thật ở người.

Nghiên cứu được đánh dấu là đột phá trong nỗ lực tạo ra các phiên bản nội tạng mini - Ảnh: AFP

Nhóm do giáo sư Hideki Taniguchi dẫn đầu đã giới thiệu gan mini làm từ các tế bào gốc đa năng (iPS), theo đài NHK ngày 17.3. Trong đó, tế bào gốc đa năng là dạng tế bào có thể được phát triển thành nhiều dạng mô khác nhau của cơ thể.

Trong điều kiện phòng thí nghiệm, các gan mini với kích thước vài mm có thể lọc amoniắc thành các hợp chất vô hại, ở cấp độ tương tự như tế bào trong gan người.

Không dừng lại ở đó, các chuyên gia Nhật cho biết năng lực tạo ra albumin, một dạng protein trong máu, của gan mini đã được tăng gấp đôi.

Dự kiến cuộc nghiên cứu lâm sàng về gan mini sẽ được khởi động vào năm 2019, sau đó nhóm của giáo sư Taniguchi lên kế hoạch cấy nhiều gan dạng này vào bộ phận nội tạng của bệnh nhân bị suy thận nặng.

Giáo sư Taniguchi cũng đặt mục tiêu nghiên cứu cách thức kiểm soát nguy cơ tế bào iPS có thể phát triển thành các khối u, để giới y khoa có thể an tâm áp dụng liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh nhân.

Vào năm 2006, giáo sư Shinya Yamanaka của Đại học Kyoto đã trình làng phát hiện đột phá, cho phép tái lập trình tế bào trưởng thành ở các cơ quan cụ thể để biến chúng thành tế bào gốc, giúp ông giành được giải Nobel Y học 7 năm sau đó.

Công trình của giáo sư Yamanaka có nghĩa là về mặt lý thuyết, bất cứ tế bào nào trong cơ thể cũng đều được chuyển về iPS, nhưng trở ngại chính ở đây là tế bào iPS luôn có khuynh hướng phát triển thành khối u.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.