TNO

Những quy định tưởng vô lý nhưng rất quan trọng khi đi máy bay

24/08/2016 14:55 GMT+7

(iHay) Có những quy định trên máy bay tưởng là không cần thiết nhưng lại vô cùng quan trọng mà bạn cần biết.

(iHay) Lĩnh vực hàng không có rất nhiều quy định buộc hành khách phải tuân thủ để đảm bảo an toàn, trong đó có những quy định tưởng chừng rất... vô lý.

>> Những thực phẩm nên và không nên dùng khi lên máy bay

Hành khách cần ngồi trên ghế và thắt dây an toàn khi máy bay cất và hạ cánh - Ảnh minh họa: Trần Ka
Vì sao phải thắt dây an toàn, gập bàn ăn, dựng thẳng lưng ghế khi cất và hạ cánh?
"Hành khách phải thắt dây an toàn trong lúc cất và hạ cánh do có thể xảy ra những rung lắc bất chợt hoặc va chạm dẫn đến chấn thương cho hành khách. Thông thường, hành khách được tiếp viên nhắc ngay cả khi đèn hiệu cài dây an toàn đã tắt vẫn cần thắt dây an toàn để đề phòng khi máy bay đang vào khu vực thời tiết bị nhiễu động", ông Tô Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc phụ trách an ninh an toàn – Hãng hàng không Vietjet Air, trao đổi với chúng tôi liên quan đến những quy định này. 
Bàn ăn cần được gập gọn gàng khi cất và hạ cánh hoặc trong tình huống bay vào vùng nhiễu động - Ảnh: Độc Lập
Đối với quy định dựng thẳng lưng ghế, theo ông Thắng, vì trong lúc cất và hạ cánh có thể xảy ra tình huống khẩn cấp cần phải thoát hiểm, lưng ghế dựng thẳng sẽ dễ dàng cho hành khách sơ tán khỏi máy bay, đồng thời đảm bảo khoảng cách an toàn cần thiết cho hành khách ngồi phía đằng sau trong trường hợp có xảy ra va đập khi hạ cánh khẩn cấp.
Còn quy định gập bàn ăn trong lúc cất và hạ cánh là vì có thể xảy ra tình huống khẩn cấp cần thoát hiểm, bàn ăn được gấp gọn gàng sẽ dễ dàng cho hành khách sơ tán khỏi máy bay.
Phi hành đoàn có ăn đồ ăn như hành khách trên máy bay?
Ông Tô Việt Thắng: Có. Tuy nhiên mỗi thành viên phi hành đoàn sẽ dùng những món ăn khác nhau để đề phòng rủi ro ngộ độc thức ăn.
Trên thực tế, một số hãng hàng không sau khi đề nghị hành khách tắt điện thoại hoặc để ở chế độ máy bay lại còn yêu cầu hành khách bỏ tai nghe khi máy bay cất và hạ cánh. Nhiều hành khách thắc mắc rằng liệu quy định này có cần thiết không. Theo ông Thắng, quy định này là không bắt buộc, chỉ khuyến cáo hành khách. Trong thời gian cất cánh và hạ cánh có thể xảy ra tình huống khẩn cấp, lúc này phi hành đoàn sẽ ra hiệu lệnh chỉ dẫn cho hành khách nhằm giảm thiểu tai nạn. Vì thế, việc hành khách đeo tai nghe sẽ cản trở việc tiếp nhận thông tin. Riêng quy định tắt điện thoại hoặc cài chế độ máy bay là bắt buộc, bởi thiết bị điện tử có khả năng thu phát sóng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện tử, hệ thống dẫn đường, định vị của máy bay và thông tin trong buồng lái.
Hành khách không nên đứng lên như thế này khi máy bay cất và hạ cánh hoặc vào vùng nhiễu động - Ảnh minh họa: Trần Ka 
Mở tấm che cửa sổ khi cất và hạ cánh là việc rất quan trọng
Dễ thấy rằng với quy định mở tấm che cửa sổ khi cất và hạ cánh thì hành khách thường miễn cưỡng làm theo, bởi đa số đều chưa hiểu rõ mục đích an toàn của việc làm này. 
Thật ra đây là quy định rất quan trọng, theo ông Thắng. Trong lúc cất và hạ cánh có thể tiềm ẩn những mối hiểm nguy. Khi màn che cửa sổ được mở, tổ bay và cả hành khách có thể quan sát điều kiện bên ngoài khi cần thoát hiểm đồng thời đảm bảo khả năng lực lượng cứu hộ bên ngoài có thể quan sát vào bên trong khoang khách khi cần thiết.
Một em bé thích thú mở cửa sổ theo hướng dẫn của người lớn trước khi cất cánh - Ảnh: Xử lý từ clip YouTube
Tại sao khi hạ cánh vào ban đêm, ánh sáng trên khoang máy bay được giảm xuống (mờ đi)? Đây cũng là thắc mắc của những người thường xuyên đi máy bay. Xin nói ngay, nguyên nhân là người ở bên trong khoang máy bay sẽ không quan sát được điều kiện bên ngoài nếu đèn chiếu bên trong quá sáng. Do vậy điều chỉnh đèn mờ đi có thể giúp chúng ta quan sát được điều kiện bên ngoài để kiểm soát mối hiểm nguy xảy ra. Hành khách có thể thông báo phi hành đoàn nếu thấy có dấu hiệu bất thường bên ngoài.
Thêm một chi tiết liên quan đến quy định hàng không mà hiếm người biết, đó là ghế cạnh cửa thoát hiểm thường không cho em bé ngồi, hoặc các chuyến bay nội địa, người nước ngoài không được xếp ngồi ở đó. Điều này được ông Thắng lý giải như sau: Khu vực hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm dành cho những hành khách trưởng thành, khỏe mạnh và thông hiểu các khẩu lệnh của phi hành đoàn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt với mục đích thao tác tại cửa và hỗ trợ các hành khách khác sơ tán. Nên hành khách không có khả năng đối thoại bằng 1 trong 2 ngôn ngữ này đều không được phép ngồi tại hàng ghế gần cửa thoát hiểm.
Khi các dãy ghế còn trống, hành khách có được phép dời chỗ ngồi hay không?
"Hành khách được xếp chỗ theo đúng nguyên tắc cân bằng trọng tải, đảm bảo an toàn trong toàn bộ hành trình, bao gồm cất, hạ cánh hoặc di chuyển trong vùng thời tiết xấu. Do vậy, đối với ghế trống còn lại của chuyến bay, tiếp viên sẽ hỗ trợ hành khách đổi chỗ trong điều kiện cân bằng cho phép. Ngoài ra, tiếp viên cũng cần nắm rõ việc đổi chỗ của hành khách để thuận tiện mang đến dịch vụ tốt nhất trong suốt chuyến bay cho hành khách, như ăn, uống hoặc các dịch vụ đặc biệt hỗ trợ hành khách đặc biệt (chẳng hạn như dịch vụ xe lăn…) trong quá trình lên hoặc xuống máy bay", ông Tô Việt Thắng giải đáp.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.