Niềm hy vọng mới trên đường đua xanh

10/05/2014 09:03 GMT+7

Mới 5 năm gắn bó với đường đua xanh nhưng kình ngư nhí Trần Thị Hồng Cẩm (13 tuổi, Long An) đã khẳng định được tài năng và trở thành một hiện tượng của làng bơi lội nước nhà.

Mới 5 năm gắn bó với đường đua xanh nhưng kình ngư nhí Trần Thị Hồng Cẩm (13 tuổi, Long An) đã khẳng định được tài năng và trở thành một hiện tượng của làng bơi lội nước nhà.

Hồng Cẩm
  Hồng Cẩm (phải), một tài năng trẻ của bơi lội tỉnh Long An - Ảnh: Tây Thành

Sớm bộc lộ tài năng

Hồng Cẩm kể trước đây, gia đình em sống ở xã Thới Thạnh (H.Thới Lai, TP.Cần Thơ), mỗi chiều thường được cha cho tập bơi dưới con rạch trước nhà nên dần dần, em có thể bơi xa hàng trăm mét. Đến 5 tuổi, do gia đình khó khăn, cha mẹ em phải chuyển về ấp 2, xã Bình Phong Thạnh (H.Mộc Hóa, Long An) ở nhờ trên đất của dì để mưu sinh. Đến với vùng ngập lũ Đồng Tháp Mười, khả năng bơi lội của Hồng Cẩm càng được phát huy. Năm học lớp 3, thấy Cẩm có năng khiếu bơi, các thầy ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Vinh đã đưa em vào danh sách vận động viên để huấn luyện. Năm 8 tuổi, Hồng Cẩm được tham dự giải bơi toàn tỉnh Long An và đạt thành tích xuất sắc ở hạng bơi phong trào. Cũng  tại đây, Hồng Cẩm được huấn luyện viên (HLV) Đặng Thị Kiều Trinh chú ý và đưa về Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao (TĐTT) Long An đào tạo. Đó cũng là nền tảng để Hồng Cẩm học và hoàn thiện kỹ thuật bơi sau này.

 
Tại Giải bơi - lặn quốc gia bể 25 m, diễn ra tại Huế từ ngày 18 - 23.3, Hồng Cẩm đã làm ngỡ ngàng giới chuyên môn khi xô đổ kỷ lục quốc gia ở nội dung 800 m tự do nữ với thành tích 9’01"55 và giành thêm 1 huy chương đồng cự ly 200 m tự do.

Tại trường, Cẩm luôn nỗ lực cải thiện thành tích nên được chọn vào đội tuyển bơi lội của tỉnh. Hồng Cẩm tâm sự: “Mỗi khi thi đấu, em luôn cố gắng hết sức mình để không chỉ mang thành tích về cho tỉnh mà còn có chút ít tiền thưởng để gửi về phụ giúp gia đình. Vì hiện gia đình em đang rất khó khăn, mảnh đất dì cho mượn ở nay đã bị giải tỏa, cha mẹ phải trở về Cần Thơ sinh sống”.

Không chỉ sớm bộc lộ tài năng trong bơi lội, Hồng Cẩm còn là cô học trò chăm chỉ. Mặc dù thời gian tập luyện, thi đấu luôn dày đặc, nhưng Cẩm vẫn sắp xếp hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Nhờ đó, cô học sinh lớp 7A của Trung huấn luyện và TĐTT Long An luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Sẽ còn tiến xa

HLV Đặng Thị Kiều Trinh cho biết Hồng Cẩm tập luyện rất chăm chỉ, nhiệt tình so với các vận động viên cùng lứa tuổi. Các cự ly bơi 400 m, 800 m, 1.500 m, 4.000 m, bài tập nào Cẩm cũng thực hiện tốt và thuần thục. Ngoài ra, các cự ly bơi hỗn hợp 200 m, 400 m, Hồng Cẩm vẫn đảm nhận được và luôn dẫn đầu so với một số tay bơi nữ khác.

Cũng theo HLV Kiều Trinh, thời khóa biểu của Hồng Cẩm luôn dày đặc: buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ 30 tập luyện bơi, sau đó ôn bài vở; buổi chiều bắt đầu học văn hóa từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30, sau đó tiếp tục xuống nước bơi đến 19 giờ 30. Nghỉ ngơi chưa bao lâu, Cẩm lại ôn tập lý thuyết, làm bài tập các môn học văn hóa đến gần nửa đêm... Thấy Cẩm từ nơi xa về tập luyện, học tập, do đó các HLV chăm sóc rất chu đáo từ việc ăn uống đến nghỉ ngơi. Ngoài ra còn tìm hiểu rõ hoàn cảnh gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên và tìm cách giúp đỡ kịp thời khi Cẩm có biểu hiện sa sút tinh thần.

Nhờ hăng say luyện tập cùng sự hướng dẫn tận tình của HLV, thành tích của Hồng Cẩm không ngừng được cải thiện. Từ năm 10 tuổi đến nay, em đã giành hơn 10 huy chương vàng, phá 7  kỷ lục cùng lứa tuổi. Năm 2013, tại Giải vô địch quốc gia bơi đường dài (bơi vượt sông) diễn ra ở Hải Phòng, Hồng Cẩm đã gây chấn động làng bơi lội nước nhà khi vượt qua nhiều tên tuổi lớn để giành huy chương vàng nội dung 4.000 m nữ. Ngoài ra, em còn giành thêm 1 huy chương bạc tại giải trẻ Đông Nam Á được tổ chức tại Brunei ở lứa tuổi 12.

Với những thành tích đã đạt được, giới chuyên môn đang kỳ vọng rất lớn vào Hồng Cẩm ở giải bơi lội trẻ Đông Nam Á tại Singapore vào đầu tháng 6 năm nay. Hồng Cẩm tâm sự: “Em sẽ chăm chỉ tập luyện để đạt thành tích tốt và đem vinh quang về cho Tổ quốc”.

Tây Thành

 >> Phổ cập bơi lội trong nhà trường
>> Sân chơi bơi lội cho học sinh tiểu học
>> Khai mạc giải bơi lội ĐBSCL
>> Giãn tĩnh mạch chân và bơi lội 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.