Niềm tin

14/01/2018 06:21 GMT+7

Khi hàng loạt đại án, quan chức cấp cao, đại gia ngân hàng… bị đưa ra xét xử, dư luận lo ngại về sự ảnh hưởng xấu đến kinh tế, chính trị và xã hội.

Song điều đó đã không xảy ra. Thị trường chứng khoán vốn được xem như hàn thử biểu, đo sức khỏe của nền kinh tế, nơi hội tụ tất cả các doanh nghiệp làm ăn tốt nhất, các nhà đầu tư nội, ngoại nhạy bén nhất về thông tin, chiến lược, kỹ năng. Và họ đã nhìn thấy gì?
2017 là năm mà chứng khoán VN thăng hoa nhất kể từ khi khai sinh. VN-Index khép lại con số 984,24 điểm, tăng hơn 48% và lọt vào top những thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Đầu năm 2018, khi các ông Đinh La Thăng, Trầm Bê, Phạm Công Danh... phải hầu tòa, lo lắng lại bùng phát. Tuy nhiên, chứng khoán không đỏ lửa, thậm chí xanh ngắt, dòng tiền khổng lồ ồ ạt "bơm" vào thị trường. VN-Index thăng hoa lên hơn 1.000 điểm, với các phiên giao dịch 10.000 tỉ đồng.
Nền kinh tế còn đạt những con số kỷ lục: dự trữ ngoại hối đạt đỉnh lịch sử 53 tỉ USD, xuất siêu đặt dấu mốc 3,5 tỉ USD; tỷ giá, vàng, dứt hẳn cơn sốt nóng; đồng tiền VN ổn định nhất khu vực; GDP tăng 6,8% thu thêm 5 triệu tỉ đồng, lạm phát kiểm soát ở mức 3,5%; 5.000 thủ tục, điều kiện kinh doanh cắt giảm đưa VN thăng 20 hạng về chỉ số thuận lợi môi trường kinh doanh toàn thế giới.
Trong khi đó năm 2017 và đầu năm 2018 cũng là năm các vụ án "khủng" về kinh tế được đưa ra xét xử, thể hiện quan điểm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là không từ một "vùng cấm" nào. Có được kết quả như vậy là từ những chủ trương đúng, hành động kịp thời. Đặc biệt, niềm tin của người dân ngày càng được củng cố, xây đắp từ chính quyết tâm phòng chống tham nhũng, đập tan lợi ích nhóm, sâu mọt đục khoét ngân khố.
Đại án càng xét xử, niềm tin càng dâng cao, hãy nhìn vào khối ngoại. Trên thị trường chứng khoán, họ đã "bơm" tiền, mua cổ phiếu không ngừng nghỉ với các phiên giao dịch mua ròng hàng nghìn tỉ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) kể cả đăng ký mới lẫn thực hiện năm 2017 đạt mốc lịch sử gần 36 tỉ USD, tăng 44% so với năm 2016.
Về mặt xã hội, năm 2017, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn. VN phải hứng chịu 16 cơn bão, thiệt hại vô cùng nặng nề; nhiều người dân sống cảnh màn trời chiếu đất. Nhưng giá cả không leo thang, lương thực không thiếu hụt... Tất cả điều đó đã cho thấy sự ổn định của xã hội do niềm tin của người dân vào đường lối lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ đã và đang ngày càng được củng cố.
Điều đó cũng chứng minh niềm tin không thể nói suông, càng không thể hô hào khẩu hiệu, tuyên ngôn sáo rỗng. Đó là kết quả của chủ trương đúng, của sự quyết liệt trong hành động. Khi người dân tin vào thể chế, vào môi trường đầu tư kinh doanh, vào sự ổn định của đồng tiền, vào sự minh bạch, công khai... sẽ tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ, đẩy lùi mọi khủng hoảng, khó khăn, thách thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.