Nói vậy, chắc không làm vậy

30/07/2016 09:24 GMT+7

Ủy ban EU đã gia tăng áp lực đối với chính phủ Ba Lan bằng một dạng tối hậu thư và việc này làm cho mối quan hệ giữa EU và Ba Lan trở nên càng thêm căng thẳng và phức tạp.

Sau khi chính phủ Ba Lan không đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng không đầy đủ những điều kiện và tiêu chí của EU về dân chủ, nhân quyền, nhà nước pháp quyền, tính độc lập của hệ thống tư pháp, Ủy ban EU đã yêu cầu chính phủ Ba Lan trong vòng 3 tháng tới phải đáp ứng những điều kiện và tiêu chí này, nếu không sẽ khuyến nghị hội nghị cấp cao của EU áp dụng những biện pháp trừng phạt, trong đó có cả biện pháp truất quyền biểu quyết của Ba Lan.
Ủy ban EU trên thực tế không có sự lựa chọn nào khác sau khi đàm phán trong thời gian khá dài mà không thành công. Trong nhìn nhận của Ủy ban EU, chính phủ mới ở Ba Lan, giống như chính phủ ở Hungary trước đó, đã vi phạm những tiêu chí chung mà bất cứ thành viên nào cũng đã phải cam kết tôn trọng và tuân thủ khi quyết định gia nhập. Hungary cũng đã hành xử và ở trong tình trạng như Ba Lan hiện tại, nhưng rồi đã chủ động có những nhượng bộ nhất định để tránh bị trừng phạt.
Việc ra tối hậu thư cho thành viên là chuyện tày đình trong EU chứ chưa nói đến việc EU tiến hành trừng phạt. Vì thế, Ủy ban EU làm găng với Ba Lan để không xảy ra chuyện nước thành viên này bị trừng phạt thực sự. Rồi đây, chắc Ba Lan sẽ phải chịu nhượng bộ cho dù không hẳn ở mức độ như Ủy ban EU hiện yêu cầu. Trong mọi trường hợp, mối quan hệ giữa Ba Lan và EU sẽ càng thêm rắc rối và nội bộ Ba Lan sẽ bị phân rẽ sâu sắc hơn, bất lợi cho phe cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.