NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81 sau cơn nhồi máu cơ tim

P.C.Tùng
P.C.Tùng
29/09/2019 12:00 GMT+7

NSND Thế Anh đã từ trần lúc 5 giờ 30 sáng 29.9 ở Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM sau một cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi.

NSND Thế Anh bị nhồi máu cơ tim cách đây 4 tháng, được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Dù được các bác sĩ tận tình chăm sóc nhưng do tuổi cao sức yếu, ông đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng nay 29.9. Trước khi mất, sức khỏe ông yếu, được vợ là bà Thu Hằng túc trực chăm sóc.
Bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, cho biết khi nghe tin rất bàng hoàng và thương tiếc cho người nghệ sĩ mà mình vô cùng quý trọng. NSND Trà Giang cũng cho biết quá bất ngờ bởi Thế Anh luôn là người anh, người bạn lớn trong suốt sự nghiệp của bà khi đóng chung phim Em bé Hà Nội (1974) và Mối tình đầu (1977) đều của đạo diễn - NSND Hải Ninh; rồi sau này cả hai cũng từ Hà Nội chuyển vào Nam sinh sống, thường gặp gỡ ở các buổi hội thảo, tọa đàm về điện ảnh trong cả nước.

NSND Thế Anh ở tuổi 81 trước đó vẫn thường xuất hiện tại các buổi tọa đàm, hội thảo về điện ảnh khắp trong Nam ngoài Bắc

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 3.4.1938 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha là người học hành đỗ đạt. Tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, Thế Anh về công tác tại Đoàn kịch nói Trung ương. Ông học cùng khóa với các nghệ sĩ: Ngọc Hiền, Trần Tiến, Cao Khương, Đoàn Dũng, Trọng Khôi, Thanh Tú, Mỹ Dung... Trên sân khấu, ông được nhớ đến vai nhân vật sĩ quan Mỹ trong vở Đêm đen của tác giả Ngô Y Linh.

NSND Thế Anh ghi dấu ấn sâu đậm với vai trung úy Phương trong bộ phim Nổi gió

NSND Thế Anh thành công ở cả hai lĩnh vực điện ảnh và kịch nói, từng được biết tới với hai vai diễn nổi tiếng: trung úy Phương trong phim Nổi gió và Ba Duy trong Mối tình đầu. Đây cũng là những vai diễn thành công rực rỡ và ghi dấu ấn đậm nét với công chúng trong sự nghiệp diễn xuất của NSND Thế Anh. Mối tình đầu đã giành được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và mang về cho Thế Anh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 5 năm 1980. Ông lấy tên của hai nhân vật mà ông xem là "vai diễn để đời" để đặt cho hai con trai của mình là Thế Phương và Thế Duy.

NSND Thế Anh trong phim Mối tình đầu

Lúc ở tuổi ngoài 50, NSND Thế Anh từng tham gia các phim nhựa như: Gánh xiếc rong, Điện Biên Phủ, Đêm hội Long Trì, Người học trò đất Gia định xưa..  và các phim truyền hình Giao thời, Hoa dã quỳ, Xin lỗi tình yêu... Năm 2003, ở tuổi 65, ông đóng vai thứ chính trong phim truyền hình Dốc tình đình đám của Lưu Trọng Ninh diễn cùng Tăng Thanh Hà, Huy Khánh, Kim Hiền, Nguyệt Ánh…, rồi sau đó dừng hẳn diễn xuất cho đến nay. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2001.
Tang lễ của NSND Thế Anh sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ TP.HCM. Sự ra đi của NSND Thế Anh đã để lại nhiều thương tiếc cho các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên sân khấu, điện ảnh của nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.