TNO

Oanh tạc cơ B2 sẽ có ghế phóng thoát hiểm mới

16/09/2016 09:00 GMT+7

(Tin Nóng) Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Không lực Mỹ sẽ được thay thế các ghế phóng thoát hiểm mới dành cho phi công cùng một số cải tiến khác để có thể bay đến năm 2050.

(Tin Nóng) Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit của Không lực Mỹ sẽ được thay thế các ghế phóng thoát hiểm mới dành cho phi công cùng một số cải tiến khác để có thể bay đến năm 2050.

B-2 tại căn cứ Andersen, Guam ngày 24.8.2016 – Ảnh: Không lực Mỹ

Theo Military ngày 14.9, Không lực Mỹ hơm 13.9 đã chọn công ty AMI Industries Inc. (thuộc tập đoàn United Technology Corp.) nghiên cứu phát triển loại ghế phóng thoát hiểm thế hệ mới, giá trị hợp đồng này là 14,4 triệu USD.

Theo Không lực Mỹ, loại ghế phóng thoát hiểm mới sẽ cung cấp phương tiện an toàn hơn cho các phi công khi phải thoát hiểm khỏi máy bay bị trục trặc, cũng như loại ghế mới sẽ giúp các khâu bảo dưỡng bảo hành máy bay dễ dàng hơn lúc thay thế ghế.

Lại ghế này có cấu tạo gắn vào lưng ghế chính và không cần phải mở nắp trần máy bay để lắp đặt chúng. Dự kiến tháng 12.2018 loại ghế này sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Hồi năm 2008, chiếc B-2 có tên “Spirit of Kansas” khi vừa cất cánh khỏi căn cứ Andersen ở Guam thì bị rơi, và đây là chiếc B-2 duy nhất của Mỹ bị rơi tính đến lúc này. Hai phi công thoát hiểm bằng ghế phóng xuyên qua nóc buồng lái.

B-2 có thể còn bay tới sau năm 2050

Phần lớn máy bay B-2, bao gồm cả phần trần buồng lái, được bọc bằng một lớp vật liệu chống radar, cho phép máy bay này tàng hình trước radar. Nhìn chung lớ vật liệu này như bộ da bọc B-2 (có người nói đùa là bộ áo của Người dơi – Batman). Vấn đề đặt ra là các ghế phóng đời mới có làm giảm bớt cú va chạm vào lớp sơn tàng hình này khi phi công phóng ra hay không thì chưa rõ.

Một số ý kiến thì lo ngại các mảnh vỡ có thể lọt vào tay đối phương để họ biết được chất liệu tàng hình của B-2.

B-2 chế tạo từ những năm 1980, hiện có 20 chiếc thuộc Không lực Mỹ. B-2 từng tham gia các chiến dịch ở Kosovo, Afghanistan, Iraq và gần đây là Libya. Hiện các chiếc B-2 được nâng cấp phần mềm, hệ thống liên lạc, vũ khí và cấu trúc tàng hình… để có thể còn bay tới sau năm 2050.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.