TNO

Ôm nhau xua tan cơn đau

30/10/2016 16:26 GMT+7

(Tin Nóng) Những nghiên cứu mới đây tại Israel cho thấy những cái ôm nồng nàn sẽ có tác dụng lớn đến việc giảm đau nhức về mặt vật lý.

(Tin Nóng) Những nghiên cứu mới đây tại Israel cho thấy những cái ôm nồng nàn sẽ có tác dụng lớn đến việc giảm đau nhức về mặt vật lý.

Thay vì dùng thuốc giảm đau như paracetamol, chúng ta có thể thay thế bằng việc ôm nhau- Ảnh: Shutterstock

Khi bị những cơn đau nhức hành hạ, điều mọi người thường nghĩ tới nhất là được ai đó “cào cấu”, một cách làm như để đánh lạc hướng. Tuy nhiên, Daily Mail ngày 29.10 dẫn nghiên cứu mới nói rằng hành động ngược lại - một cái ôm trìu mến sẽ giúp giảm đau thần kỳ.

Người dân hiện nay mỗi năm vẫn tiêu khá nhiều tiền cho các loại thuốc giảm đau như paracetamol. Lấy ví dụ ở Anh mỗi năm mất khoảng 500 triệu bảng dành cho chất giảm đau. Nhưng hiệu ứng gọi là “love-induced analgesia” (tạm dịch: Hiệu ứng gây tê từ cảm xúc yêu thương) hoàn toàn có thể là một liệu pháp cho thấy sức mạnh tinh thần trong việc đối chọi những chấn thương vật lý.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng mối liên kết cảm xúc giữa người bị đau với người chạm vào họ sẽ giúp những cơn đau nhức thuyên giảm. Tuy nhiên, “công dụng” của những cú chạm nhẹ hay ôm ấp này sẽ không hiệu quả như đối với những người bạn đã yêu thương hay quen biết, có cảm tình, vì bạn sẽ không có những cảm xúc mạnh mẽ với họ.

Vài năm gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều nghiên cứu cho thấy não bộ của con người có khả năng tự kiểm soát những cơn đau. Một vài nghiên cứu nói rằng sự tương tác da thịt có thể tiềm ẩn một sức mạnh giúp giảm đau. Tuy nhiên tới nay chưa rõ liệu những hiệu ứng kiểu ấy khác nhau chỗ nào đối với từng đối tượng thực hiện đụng chạm thân thể.

Một cái ôm nồng nàn của người thân quen hay bạn đời sẽ giúp giảm cơn đau - Ảnh: Getty

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Haifa (Israel) vừa tìm thấy sự khác biệt giữa việc giảm đau đối với các va chạm thể xác do những đối tượng khác nhau chạm vào họ.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn hàng chục nữ tình nguyện viên và tạo ra những cơn đau nhẹ tạm thời bằng cách dùng thanh kim loại nóng áp vào tay họ.

Trong thí nghiệm đầu tiên, các nhà khoa học cho một người hoàn toàn lạ mặt đến nắm tay các tình nguyện viên nữ bị đau trên để an ủi, xoa dịu họ.

Trong thí nghiệm thứ hai, người đến an ủi những tình nguyện viên này là bạn trai hoặc chồng, nhưng chỉ đến gần chứ không thực hiện bất kỳ va chạm thể xác nào.

Thí nghiệm thứ ba, những người chồng hay người yêu này được phép nắm giữ hoặc vuốt ve bàn tay của các tình nguyện viên nữ trong lúc thanh kim loại nóng vẫn đang áp vào người họ.

Sau cùng, nhóm nghiên cứu nhận thấy những cái chạm của người lạ mặt cũng như tình huống người chồng/người yêu đứng gần không va chạm, ít tạo ra tác động tới cơn đau.

Tuy nhiên khi người chồng/người yêu được phép chạm vào, những cô gái này cảm thấy dễ chịu hơn, theo kiểu giống như hiệu ứng giảm đau của cảm giác yêu thương nói trên.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng ghi nhận việc các nữ tình nguyện viên càng được chồng/người yêu thể hiện sự đồng cảm, động viên, họ càng cảm thấy bớt đau hơn.

Không phải cứ đau là phải dùng thuốc giảm đau mà vẫn còn nhiều cách chữa trị khác - Ảnh: Internet

Viết trên tạp chí khoa học Journal of Pain, các nhà nghiên cứu tại Israel cho biết: “Các kết quả làm nổi bật lên hiệu ứng giảm thiểu cơn đau to lớn từ những va chạm mang ý nghĩa xã hội, và gợi mở rằng mối đồng cảm giữa những người tình lãng mạn có thể giải thích hiệu ứng giảm đau”.

Trong năm 2011, một nghiên cứu tương tự của Đại học Stanford ở Mỹ cũng đưa ra kết luận rằng việc nhìn qua những bức ảnh của người yêu sẽ giúp giảm đến 44% cơn đau, theo Daily Mail.

Việc cơn đau được thuyên giảm như trên được cho rằng do hoạt động giảm đau của vùng não gọi là nucleus accumbens, một trung tâm hồi đáp nơi các nơ-ron thần kinh phản ứng với những hành vi như dùng thuốc kích thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.