Ông Duterte tuyên bố không cắt đứt quan hệ với đồng minh

13/09/2016 19:18 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sẽ không cắt bỏ "dây rốn" quan hệ với các đồng minh của mình.

Một ngày sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte đưa ra tuyên bố muốn Mỹ rút cố vấn quân sự khỏi miền nam Philippines, giới chức Manila đã lần lượt lên tiếng để khẳng định cam kết trong quan hệ với đồng minh Mỹ. Ông Duterte cũng đã "chữa cháy" cho phát ngôn của mình.
Reuters dẫn lời ông Duterte ngày 13.9 phát biểu tại một sự kiện của Không quân Philippines khẳng định Manila sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh. Ông còn ví sự gắn kết trong quan hệ giữa Philippines và các nước đồng minh là "dây rốn không thể cắt bỏ". Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh Philippines không có ý định chống lại bất kỳ quốc gia nào.
Cũng trong ngày 13.9, quân đội Philippines ra tuyên bố khẳng định quan hệ quân sự giữa Manila và Washington vẫn vững chắc. Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết: "Tuyên bố gần đây (của Tổng thống Duterte) sẽ chỉ ảnh hưởng tới một lượng nhỏ lính Mỹ chủ yếu tại thành phố Zamboanga. Họ (Mỹ) hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện cho các binh sĩ Philippines trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi đảm bảo với người dân và các đồng minh rằng quan hệ quân sự Mỹ - Philippines vẫn vững chắc".
Trước đó, Ngoại trưởng Philippines đã phải đính chính về tuyên bố của Tổng thống Duterte rằng Philippines sẽ tôn trọng và tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ trong hiệp ước và cam kết đối với Mỹ.
Ngày 12.9, Tổng thống Duterte nói rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ có thể làm cuộc chiến của Manila tiêu diệt các tay súng Hồi giáo ở miền nam Philippines trở nên phức tạp hơn, vì vậy đã đề nghị Mỹ rút lực lượng đặc nhiệm khỏi khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.