Ông Phạm Chánh Trực nói gì về việc thành lập Công ty CP Chíp Sáng?

05/04/2008 00:08 GMT+7

Hôm qua 4.4, ông Phạm Chánh Trực, nguyên Trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao (CNC) TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần (CP) Chíp Sáng, đã gặp một số phóng viên báo chí để giải trình một số vấn đề liên quan đến Công ty CP Chíp Sáng nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về thông tin xin thành lập Công ty CP Chíp Sáng khi còn đương chức Trưởng ban Quản lý Khu CNC, ông Trực cho biết: Vào ngày 4.3.2006, ông đã có đơn gửi lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố xin nghỉ hưu và được chấp thuận, chỉ còn chờ làm thủ tục hành chính. Đến ngày 26.4.2006, Thường vụ Thành ủy có thông báo việc cho ông Trực nghỉ hưu và ngày 10.5.2006 UBND thành phố có văn bản báo cáo xin ý kiến Thủ tướng về việc thay đổi nhân sự ở Khu CNC, trong đó đề nghị "cho ông Phạm Chánh Trực thôi giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý Khu CNC TP.HCM và bàn giao công việc trong tháng 5.2006 để nghỉ hưu từ 1.7.2006".

Dựa vào những văn bản nói trên, vào ngày 12.5.2006, ông Trực đã gửi hồ sơ đăng ký thành lập Công ty CP Chíp Sáng. Tuy nhiên, cũng đúng lúc này Tập đoàn Intel đã được cấp phép đầu tư vào Khu CNC có ý định tăng vốn đầu tư từ 300 triệu USD lên 1 tỉ USD và yêu cầu được đàm phán với Ban Quản lý Khu CNC về việc tăng vốn. Chính phủ và UBND TP.HCM đã quyết định giao cho ông Trực tiếp tục chủ trì việc đàm phán. Vì những lý do trên, phải đến ngày 30.11.2006 ông Trực mới chính thức nhận quyết định thôi giữ chức Trưởng ban Quản lý Khu CNC từ ngày 1.12.2006. "Vì những nguyên nhân khách quan mà tôi rơi vào thế kẹt, vừa là người được nghỉ hưu để làm thủ tục thành lập Công ty CP Chíp Sáng, lại vẫn là Trưởng ban Quản lý Khu CNC để tiếp tục đàm phán với đối tác theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, dẫn đến đẩy tôi vào tình thế vi phạm quy định của Pháp lệnh Cán bộ - Công chức. Tôi đã báo cáo lãnh đạo, chi bộ và nhận khuyết điểm về thiếu sót này" - ông Trực giải thích. Ông cho biết thêm, sau khi nghỉ hưu và rà soát lại các quy định của Pháp lệnh Cán bộ - Công chức, ông và các thành viên sáng lập Công ty CP Chíp Sáng đã làm thủ tục xin thay đổi giấy phép và đăng ký kinh doanh lại theo đúng quy định của pháp luật. Hồ sơ xin thay đổi được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chấp thuận, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần 2 vào ngày 16.5.2007.

Mặt tiền Khu CNC TP.HCM - ảnh: D.Đ.Minh

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về giải quyết khiếu tố liên quan đến dự án Khu CNC TP.HCM. Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm và chấn chỉnh, khắc phục kịp thời các thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án; rà soát, củng cố ranh mốc chuẩn xác trên thực địa, công khai các thông tin về dự án để nhân dân biết; thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật, có tính tới yếu tố đặc thù của dự án; thực hiện tốt công tác tái định cư, xem xét lựa chọn địa điểm khu tái định cư phù hợp; kết hợp giữa việc tuyên truyền, thuyết phục nhân dân cùng với việc vận dụng các chính sách hỗ trợ xã hội đối với những trường hợp thực sự khó khăn để người dân ổn định cuộc sống; giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân; sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng Khu CNC; chỉ đạo kiểm tra việc sử dụng đất dự án đúng đối tượng, thực hiện được tiêu chí thu hút đầu tư là các dự án về công nghệ cao; xử lý việc cho thuê 5.600m2 đất đối với Công ty CP Chíp Sáng theo đúng quy định của pháp luật.  

Về việc người nhà một số lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC tham gia thành lập Công ty CP Chíp Sáng, vi phạm Pháp lệnh Cán bộ - Công chức và Luật Phòng chống tham nhũng, theo ông Trực nguyên do là: "Đã không tham chiếu hết những quy định của Pháp lệnh Cán bộ - Công chức, dẫn đến sai sót". Ông Trực nói việc huy động vốn cho Công ty CP Chíp Sáng được công bố công khai trong toàn thể cán bộ - công chức Ban Quản lý Khu CNC, trong Hội đồng Khoa học Công nghệ và Ban nghiên cứu khả thi dự án Khu CNC, chứ không hề có chuyện thiếu minh bạch; đồng thời khi đăng ký lại lần 2, vợ của hai Phó ban Quản lý Khu CNC đã được rút ra khỏi danh sách các thành viên sáng lập.

Riêng trường hợp chị ruột của một Phó ban Quản lý vẫn còn trong danh sách cổ đông sáng lập công ty hiện nay, ông Trực cho rằng quy định tại Pháp lệnh Cán bộ - Công chức và Luật Phòng chống tham nhũng 2005 chỉ nêu: "Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó không được phép góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước", chứ không nêu người thân, anh - chị - em ruột... nên không vi phạm. Tương tự, trường hợp chồng của một Trưởng phòng thuộc Ban Quản lý vẫn còn trong danh sách cổ đông sáng lập công ty hiện nay, ông Trực cũng cho rằng không vi phạm.

Liên quan đến việc chưa ra đời nhưng Công ty CP Chíp Sáng vẫn được cho thuê 6.000m2, ông Trực nói do quy định của Sở KH-ĐT, hồ sơ đăng ký kinh doanh phải có địa chỉ của công ty, Công ty CP Chíp Sáng lúc đó dự định liên doanh với Công ty SemiLED để đầu tư dự án chíp bán dẫn trong Khu CNC, nên đã đặt cọc thuê và ký thỏa thuận thuê 6.000m2 đất, đồng thời lấy đó là địa chỉ công ty để đăng ký kinh doanh. Sau này, do việc đàm phán liên doanh không thành, thỏa thuận thuê 6.000m2 đất đã được thanh lý. Còn việc Công ty CP Chíp Sáng được cấp giấy phép đầu tư vào Khu CNC ngày 12.3.2007 và chỉ 3 ngày sau, vào 15.3.2007, Ban Quản lý ký hợp đồng cho thuê 5.600m2 đất giá 1 USD/m2/năm, thời hạn 50 năm, ông Trực khẳng định không hề có chuyện ưu tiên cho "người nhà", mà Ban Quản lý đã làm đúng quy trình, thủ tục và tiêu chí xét duyệt dự án được đầu tư. Ngay giá thuê đất 1 USD/m2/năm, ông Trực cũng khẳng định là cao nhất so với giá thuê đất của hơn 20 dự án tại thời điểm đó.

Theo giải trình của ông Trực, những sai sót khi thành lập Công ty CP Chíp Sáng là có thật, nhưng đã được khắc phục từ trước thời điểm có quyết định thành lập đoàn thanh tra, và hiện Công ty CP Chíp Sáng đang hoạt động theo đúng luật pháp quy định. Tuy vậy, trả lời câu hỏi: Việc "sửa sai" của Công ty CP Chíp Sáng có được cung cấp cho đoàn thanh tra và nếu có thì vì sao Thanh tra Chính phủ vẫn giữ quan điểm như trong kết luận thanh tra? Ông Trực cho biết đích thân ông có ra Hà Nội gặp đại diện Thanh tra Chính phủ để trình bày những nội dung nói trên vào cuối năm 2007, đầu năm 2008 và "Thanh tra cũng nhận ra điều này", còn kết luận thanh tra ra sao thì ông chỉ biết sau khi báo chí đăng tải thông tin.

Đức Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.