Xe mang 8 biển số chở trái phép gần 100 con khỉ

04/01/2010 01:23 GMT+7

* Nhiều nghi vấn về một đường dây buôn bán động vật hoang dã xuyên Việt Trung tá Bùi Hữu Thoại, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên), cho biết đến chiều qua 3.1, người điều khiển xe ô tô du lịch 7 chỗ hiệu Toyota Innova biển số 50Z-7941 và chủ lô hàng là 96 con khỉ chưa rõ nguồn gốc bị bắt giữ rạng sáng 2.1 tại Phú Yên vẫn... biệt tăm. Cơ quan công an cũng chưa thể xác định được nguồn gốc và chủ phương tiện nói trên.

Trước đó, khoảng 1 giờ 50 sáng 2.1, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa phận thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), Tổ tuần tra CSGT Công an TP Tuy Hòa phát hiện xe ô tô du lịch 50Z-7941 chạy hướng Nam - Bắc vi phạm tốc độ 103/50 km/giờ. CSGT phát tín hiệu dừng xe kiểm tra, nhưng tài xế vẫn tiếp tục phóng nhanh hòng tẩu thoát. Thấy dấu hiệu bất thường, lực lượng CSGT truy đuổi suốt gần 20 km, đến địa phận thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, H.Tuy An (Phú Yên) thì thấy chiếc xe trên đang nằm bên vệ đường, tài xế bỏ trốn. Tổ tuần tra đưa xe về trụ sở Công an TP Tuy Hòa để kiểm tra, phát hiện trên xe chở 96 con khỉ (động vật hoang dã thuộc nhóm hạn chế khai thác) đang bị nhốt chật cứng trong 8 lồng nhựa và 2 bao lưới.

Tiếp tục kiểm tra, CSGT phát hiện trên xe có đến 8 biển số (4 biển số xanh, 4 biển số trắng) khác nhau. Vì vậy, cũng chưa thể khẳng định biển số gắn vào xe ở thời điểm vi phạm là biển số thật.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, nguồn gốc số khỉ nói trên có thể xuất phát từ các tỉnh phía Nam, được vận chuyển ra Bắc để tiêu thụ. Việc sử dụng xe ô tô đời mới và nhiều biển số giả là nhằm qua mắt các cơ quan tuần tra, kiểm soát dọc đường đi. Đây là thủ đoạn khá tinh vi của các đối tượng chuyên buôn bán động vật hoang dã.

Gần 100 con khỉ đang bị nhốt chật cứng trong lồng và bao - ảnh: Đức Huy

Trong khi đó, dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn về một đường dây xuyên Việt cung cấp, tiêu thụ động vật hoang dã sống quy mô lớn và hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian qua. Vì trước đó vào đầu năm 2009, Công an TP Tuy Hòa cũng đã bắt một vụ vận chuyển cũng bằng xe ô tô du lịch hơn 100 con khỉ từ Bình Dương ra các tỉnh phía Bắc.

Điều đáng lo ngại là “tương lai” của gần 100 con khỉ nói trên. Sau khi cơ quan công an lập biên bản vi phạm, số khỉ tang vật được chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa tiếp tục xử lý. Suốt 2 ngày cuối tuần vừa qua, số khỉ này vẫn bị nhốt trong các lồng nhựa và bao lưới, hiện một số con đã bị yếu sức. Có nguồn tin cho rằng sẽ thả toàn bộ số khỉ tang vật về rừng. Thế nhưng, thả ở khu rừng nào để chúng có thể sinh trưởng tốt, và quan trọng là không bị “gom bi” thêm 1 lần nữa, là điều mà các cơ quan chức năng cần phải tính toán kỹ.

Dự kiến hôm nay 4.1, sẽ có cuộc họp liên ngành của tỉnh Phú Yên để giải quyết vụ việc nói trên.

Đức Huy - Hùng Phiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.