Làm rõ vụ bác sĩ cắt "của quí" bệnh nhân

07/01/2010 00:34 GMT+7

(TNO) Sáng qua 6.1, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đại diện Sở Y tế tỉnh thông báo cho bệnh nhân N.T.P. kết luận của Hội đồng chuyên môn (HĐCM) về trường hợp ông này bị cắt dương vật.

Khoảng tháng 3.2009, ông N.T.P. (xã Ninh An, H.Ninh Hòa, Khánh Hòa) thấy dương vật ngứa, sưng đau, nhiễm trùng…; sau đó tự mua thuốc uống và bôi nhưng không đỡ. Ngày 29.5.2009, ông P. đến khám bệnh và điều trị tại phòng khám tư của bác sĩ Cao Khả Anh (Phó giám đốc Trung tâm Y tế Ninh Hòa) và được chẩn đoán: hoại tử dương vật, viêm tấy tinh hoàn….

Ngày 30.5.2009, bác sĩ Anh tiến hành cắt một phần dương vật của ông P. và tiếp tục điều trị nhưng tình trạng nhiễm trùng không đỡ. Ngày 17.8.2009, ông P. đến khám tại Trung tâm Y tế Ninh Hòa và nhập viện. Tại đây, ông P. bị cắt toàn bộ phần dương vật còn lại do hoại tử. Do bệnh có dấu hiệu ổn định, ngày 21.9.2009, ông P. xuất viện. Sau đó, ông P. có đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ việc cắt dương vật của ông.

Tháng 11.2009, Sở Y tế Khánh Hòa đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra và HĐCM để xem xét đơn của ông P. Ngày 9.12.2009, sau khi khám bệnh, HĐCM đã đề nghị chuyển ông P. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chẩn đoán và điều trị.

Theo kết luận của HĐCM, bệnh của ông P. được chẩn đoán là ung thư dương vật đã vào giai đoạn xâm lấn, lan rộng, nhiễm trùng, nên việc chữa trị rất khó khăn. Hiện tại, tình trạng bệnh của ông P. chưa ổn định, cần được tiếp tục điều trị.

HĐCM cũng kết luận phòng khám bệnh tư nhân của bác sĩ Cao Khả Anh có đủ cơ sở pháp lý để hành nghề. Việc bác sĩ Anh chỉ định cắt dương vật ông P. là phù hợp, nhằm ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư để kéo dài sự sống người bệnh. Tuy nhiên, việc bác sĩ Anh thực hiện phẫu thuật cắt dương vật tại phòng khám bệnh tư nhân là vượt quá phạm vi hành nghề cho phép, vi phạm Pháp lệnh Hành nghề y dược tư nhân và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính. Trung tâm Y tế Ninh Hòa đã không thực hiện đầy đủ quy trình chuyên môn, cụ thể là không xét nghiệm giải phẫu bệnh lý cho ông P. (trong thời gian bệnh nhân điều trị tại đây) để chẩn đoán ung thư dương vật.

Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ mời bác sĩ Anh và ông P. để giải quyết một số vấn đề liên quan.

 X.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.