Khuyến khích phim và game show "thuần Việt"

08/01/2010 00:08 GMT+7

Tối nay, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 24 sẽ bế mạc. Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Đăng Tuấn (ảnh), Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Trưởng ban tổ chức liên hoan.

* Nhìn vào danh sách các thể loại dự thi năm nay, vẫn không thấy có gì mới, trong khi một số thể loại được coi là mới của truyền hình (dù đã xuất hiện vài năm nay) vẫn vắng mặt trong liên hoan như: truyền hình thực tế, tạp chí truyền hình, tiểu phẩm hài. Với tư cách là người phụ trách chỉ đạo chuyên môn của liên hoan truyền hình, ông thấy có cần thiết phải làm mới lại danh sách các thể loại tham gia dự thi không?

- Không phải năm nào cũng có sự điều chỉnh tăng thêm các thể loại. Điều này thường diễn ra vài năm một lần. Nếu so với vài năm trước thì hiện các thể loại đã khác nhiều. Có thể lần liên hoan sau sẽ có những thể loại khác. Tuy nhiên, ngay trong khuôn khổ các thể loại hiện nay thì các chương trình nói trên vẫn gửi dự thi được. Ví dụ như tiểu phẩm có thể gửi những tiết mục sân khấu ngắn, hay truyền hình thực tế cũng có chương trình phù hợp với thể loại trò chơi truyền hình.

* Hình như luật lệ cuộc thi cũng chưa rõ ràng: ví dụ như các chương trình trò chơi có bản quyền nước ngoài được hay không được tham gia? Lãnh đạo VTV3, VTV6 cho rằng là không được tham gia nên không gửi tác phẩm dự thi, còn các đài truyền hình địa phương cho là có, nên vẫn gửi dự thi và đoạt giải. Vậy, ngay bản thân những người làm truyền hình còn chưa hiểu rõ được thể lệ cuộc thi thì những tác phẩm đoạt giải liệu đã là những tác phẩm xuất sắc nhất trong năm của thể loại đó?

- Với phim truyện, quy định chỉ có phim "thuần Việt" mới được dự thi. Với các trò chơi truyền hình, cụ thể năm nay chưa áp dụng "luật" này, nhưng thông điệp của ban tổ chức là khuyến khích trò chơi "thuần Việt". Tôi không nghĩ có các cách hiểu khác nhau, chỉ có cách chọn gửi sản phẩm đi dự thi của các đơn vị có khác nhau.

* Sức ảnh hưởng của liên hoan truyền hình  với đông đảo công chúng những năm gần đây ngày càng giảm. Vậy làm thế nào để liên hoan không chỉ là ngày hội dành cho những người làm truyền hình mà còn thu hút sự tham gia, có sức lan tỏa đến hàng triệu khán giả truyền hình?

- Sức ảnh hưởng của làn sóng truyền hình (cả nước) trong những năm vừa qua đối với khán giả tăng lên hay giảm đi, đó là điều quan trọng nhất. Khác với nhiều cuộc liên hoan khác, liên hoan truyền hình có sự tham gia của hàng ngàn tác phẩm. Tác động của những tác phẩm tốt nhất trong số đó đã diễn ra trước liên hoan và khi được khai thác của nhau để phát trên sóng các đài truyền hình sau liên hoan, tác động ấy tiếp tục lan tỏa. Còn trong vài ngày mà chuyển tải được tất cả khối lượng tác phẩm đó (chỉ là giới thiệu thôi) cũng không phải là việc thực tế, và cũng không cần thiết phải thế.

* Xin cảm ơn ông!

Lan Dung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.