CAN 2010: Gabon quật ngã Cameroon

14/01/2010 22:11 GMT+7

Tham vọng vô địch của “Sư tử bất khuất” Cameroon bị giáng một đòn mạnh, khi họ để những con “Báo đen” Gabon hạ gục với tỷ số 1-0.

Eto'o (phải) bất lực trong vòng vây các hậu vệ Gabon - Ảnh: AFP

Tham vọng vô địch của “Sư tử bất khuất” Cameroon bị giáng một đòn mạnh, khi họ để những con “Báo đen” Gabon hạ gục với tỷ số 1-0.

Cameroon cũng là đội tuyển thứ 4 - sau Algeria, Bờ Biển Ngà và Nigeria giành quyền tham dự VCK World Cup tại Nam Phi sắp tới, nhưng đã có khởi đầu tệ hại ở Cúp các quốc gia châu Phi (CAN) năm nay. Cũng giống như các đối thủ cùng cảnh ngộ trên, Cameroon đang sở hữu những tài năng bậc nhất của bóng đá châu Phi hiện nay, và đang khuynh đảo ở các giải VĐQG tại châu Âu. Nổi bật nhất là chân sút Samuel Eto'o (hiện chơi cho Inter Milan) từng góp công lớn giúp CLB Barcelona đoạt cú ăn 6 trong năm 2009, hay các tiền vệ Alex Song (trụ cột của Arsenal), Jean Makoun (Lyon), M'bia (O.Marseille), Emana (Real Betis), tiền đạo Webo (Mallorca)… và 2 cựu binh Rigobert Song, Geremi vẫn còn hữu dụng là chỗ dựa tinh thần cho bầy “Sư tử bất khuất” dưới sự dẫn dắt của HLV tài năng người Pháp Paul Le Guen.

Tuy nhiên, Cameroon đã gây thất vọng vì lối chơi vẫn còn dựa quá nhiều vào thủ quân Eto'o. Đây cũng là điểm yếu mà HLV người Đức Otto Pfister (dẫn dắt Cameroon trong các năm 2007 - 2009) không tìm được giải pháp khắc phục, và để dẫn đến bị sa thải khi “Sư tử bất khuất” thua Togo 0-1 và hòa Morocco 0-0 ở hai trận đầu thuộc bảng A vòng loại World Cup thứ ba khu vực châu Phi vừa qua. Chỉ đến khi HLV Le Guen được bổ nhiệm thay thế, và Eto'o tìm lại phong độ vốn có đã chơi cực kỳ xuất sắc giúp Cameroon toàn thắng cả 4 trận còn lại để giành ngôi đầu bảng đoạt vé đến Nam Phi cũng như tham dự CAN 2010.

Ở trận ra quân của bảng D và gặp lại Gabon - đối thủ mà Cameroon từng thắng cả 2 lượt trận ở vòng loại World Cup (2-0 và 2-1) - những mối lo cũ lại hiện về, vì “Sư tử bất khuất” đã trở nên quá hiền lành một khi Eto'o bị khóa chặt và không thể hiện đúng đẳng cấp. HLV của tuyển Gabon, ông Alain Giresse - một trong 4 cựu danh thủ của bóng đá Pháp trước đây gồm Chủ tịch UEFA (LĐBĐ châu Âu) hiện nay Michel Platini, Luis Fernandez và Jean Tigana từng hợp thành “bộ tứ huyền ảo” làm mê hoặc cả thế giới trong những năm 1982-1986 - đã rất khôn ngoan khi tổ chức chia cắt Eto'o với nguồn cung cấp bóng là cặp tiền vệ Alex Song và Emana, nhờ đó đã vô hiệu hóa ngòi nổ lợi hại của đối phương. Nhờ vậy Gabon đã ghi bàn thắng duy nhất ở phút 17 do Cousin thực hiện.

Ở trận đấu còn lại của bảng D, Zambia và Tunisia cầm chân nhau với trận hòa 1-1. Rạng sáng mai (1 giờ 30, ngày 16.1), Bờ Biển Ngà (bị Burkina Faso cầm chân 0-0 ở trận ra quân) buộc phải giành chiến thắng trong trận quyết đấu với Ghana, để tự định đoạt một trong hai suất của bảng B vào tứ kết.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.