Những kế hoạch xanh

22/01/2010 15:35 GMT+7

Năm 2009 ghi nhận hàng loạt dự án, hoạt động vì môi trường do các CLB, đội nhóm của người trẻ tổ chức. Nhiều “kế hoạch xanh” do các bạn trẻ khởi xướng đã bắt đầu thực hiện từ những ngày đầu tháng 1 của năm mới 2010.

Hơn 5.000 hội viên với nhiều sự kiện được tổ chức như ngày hội đổi đồ cũ, đạp xe vì môi trường, hưởng ứng ngày thế giới không khói xe, xây dựng các khu phố xanh...

Gần 20 CLB do người trẻ thành lập tiên phong trong bảo vệ môi trường. Những cái tên như Việt Nam Xanh (VNX), Go Green (GG), 3R... dần trở thành quen thuộc.

Sôi động vì môi trường

Năm 2009 đánh dấu lần đầu tiên VN tham gia Giờ trái đất cùng nhiều thành phố trên thế giới, với sự hợp tác và tham gia của hầu hết CLB về môi trường. Từ việc vận động người dân, các đội nhóm cũng tổ chức nhiều sự kiện bên lề để thật sự tạo thành một ngày hội của người trẻ vì môi trường sống.

Một chương trình vì môi trường được nhóm Việt Nam Xanh “du nhập” vào ta là Ngày không khói xe (5-12). Trần Thanh Đăng Khoa, trưởng đại diện của nhóm, cho biết ngày hội đã được thực hiện ở nhiều thành phố trên thế giới nhằm kêu gọi người dân chuyển sang đi bộ, xe đạp hoặc sử dụng phương tiện đi lại công cộng.

“Có bạn chỉ đến cho vui, có bạn quan tâm thật sự, nhưng quan trọng là khi ra về tất cả đều có được kiến thức rõ ràng về vấn đề này. Mọi người trở nên quan tâm hơn chuyện khói xe, chuyện nóng lên của Trái đất và trở thành tuyên truyền viên mới để tác động đến gia đình và những người xung quanh”, Đăng Khoa bày tỏ.

Lan Chi cùng chiếc túi tái chế được làm từ băngrôn đã qua sử dụng - Ảnh: P.Long

Ngày hội đổi đồ cũ Mottainai (lấy ý tưởng từ Nhật) do CLB 3R tổ chức đã trở thành một “thương hiệu” được nhiều người chú ý. Các thành viên trẻ của 3R đã bắt đầu hình thành một ngày hội để mọi người có thể trao đổi những món đồ không còn sử dụng để lấy món khác cần hơn.

3R còn được người dân ở các phường Thành Công, Phan Chu Trinh, Láng Hạ, Nguyễn Du (Hà Nội) xem như những người bạn đồng hành trong chương trình phân loại rác tại nguồn. Tại đây, nhóm tổ chức giúp người dân phân loại rác ngay tại nguồn trước khi mang ra xe. Rác vẫn còn sử dụng được sẽ chuyển đến các nhà máy tái chế.

Kế hoạch 2010

Sau hơn một năm triển khai ở Hà Nội, chiến dịch Khu phố xanh sẽ được lan tỏa vào TP.HCM.

Đây là chiến dịch gây được dấu ấn của Go Green ở Hà Nội, xuất phát từ khảo sát của nhóm ở hai phường Thượng Đình và Giảng Võ, cho thấy người dân vứt rác không đúng nơi và đúng giờ quy định, nhóm đã phối hợp cùng chính quyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền.

Ngày 3-1, chiến dịch Khu phố xanh đầu tiên của năm 2010 tại TP.HCM đã được khởi động ở khu dân cư P.14 (Q.10). Những hố rác, điểm tập kết rác không đúng nơi quy định do người dân thải ra được nhóm dọn dẹp sạch sẽ, các tờ rơi dán trên cột điện cũng được gỡ bỏ cùng với việc sơn lại tường bị in các số điện thoại khoan cắt bêtông.

Nhóm đến gõ cửa từng nhà để phát các tài liệu về phân loại rác và cả các mẹo vặt tiết kiệm điện nước.

Định kỳ các buổi chủ nhật trong tuần, nhóm tổ chức cùng người dân thu gom rác thải để dần xây dựng ý thức vệ sinh khu phố cho người dân.

Vũ Chí Công, SV năm cuối khoa môi trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đồng thời là chủ nhiệm CLB Go Green, cho biết việc Khu phố xanh “Nam tiến” chỉ là một trong ba “kế hoạch xanh” của nhóm.

Một cuộc thi ảnh về môi trường sẽ được nhóm khởi động nhằm đánh động ý thức bảo vệ môi trường trong giới trẻ.

“Nhóm cũng sẽ đưa các bạn tình nguyện viên quốc tế đến các làng nghề của VN để vừa dạy trẻ em tiếng Anh, vừa hướng dẫn các em cách hành xử thân thiện với môi trường”, Chí Công nói.

Hoàng Thị Lan Chi, phó chủ nhiệm CLB 3R Hà Nội, cho biết năm nay sẽ tiếp tục tổ chức hai ngày hội đổi đồ cũ Mottainai. Các đồ vật sẽ được quy thành phiếu A (còn mới, tốt), B (vẫn còn dùng được) và C (giá trị thấp) để dùng chính phiếu đó đổi với các đồ vật có số phiếu tương ứng.

Nhóm này còn tổ chức tận dụng các vật liệu đã qua sử dụng chế biến thành đồ chơi, túi xách để đổi cho những người có nhu cầu. Những sản phẩm còn lại của ngày hội được chuyển đến tặng các huyện vùng sâu của tỉnh Hà Giang và Cao Bằng.

Lan Chi cho biết nhóm đã lên kế hoạch tổ chức những ngày hội đổi đồ cũ ngay trong các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, để hình thành thói quen tận dụng đồ không còn sử dụng của học sinh.

Hoàng Đức Minh, “chàng trai biến đổi khí hậu” trở về sau chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP15), cho biết tháng 8-2010 sẽ tổ chức một diễn đàn về môi trường tại Cù Lao Chàm (Hội An).

Dự án “Nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu” do Minh làm thủ lĩnh sẽ cùng các đội nhóm về môi trường khác cũng do các bạn trẻ thành lập sẽ cùng thực hiện các ý tưởng về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu xuyên suốt của diễn đàn này sẽ hình thành ý thức sống thân thiện với môi trường trong giới trẻ, và nâng cao nhận thức đối với vấn đề môi trường hiện nay.

Phi Long
Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.