Rắc rối 18 con gà nòi

06/02/2010 11:11 GMT+7

Người “mua” gà không chứng minh được người bán. Người mất gà dựa vào vài đặc điểm riêng khẳng định là tài sản của mình. Chuyện nhỏ nhưng sự chậm trễ, thiếu quyết liệt của công an xã đã làm cho vụ án trở nên rối rắm.

Trong vòng hai ngày 4 và 18-11-2009, ông Lê Văn Bình (ấp Thảo Cần, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh-Long An) mất 18 con gà nòi quý. Đây là lứa gà ông Bình để dành bán cho những người mê chọi gà trong dịp Tết Canh Dần. “Của đau, con xót”, ông Bình dẹp bỏ mọi công việc, cất công điều tra nhằm tìm cho được thủ phạm bắt gà.

Người nói phải, kẻ bảo không

Ngày 20-11-2009, ông Bình đến nhà N.V.D, người cùng địa phương và phát hiện 4 con gà nòi rất giống với những con gà của ông đã bị mất. Tiếp cận quan sát đặc điểm tỉa cắt lông, sắc lông, chỗ vô nghệ giống do chính tay mình tạo ra, ông Bình xác định trong đó có 3 con gà của ông bị mất trộm đợt đầu. Vật chứng đã có, ông Bình đến báo cho ông Đặng Văn Chí (trưởng ấp Thảo Cần), chính  anh D. là kẻ trộm  18 con gà nòi nhà ông. Ngay lập tức, ông Chí đến nhà anh D. lập biên bản về nguồn gốc những con gà đang nhốt.

Trong biên bản này, anh D. khai mua 2 con gà từ một người đàn ông lạ mặt  không biết  ở đâu. Hai con gà còn lại là do cha ruột và cha vợ anh D. cho. Sau khi lập biên bản, ông trưởng và phó ấp bắt 2 con gà mà anh D. khai mua của người đàn ông lạ mặt giao cho ông Bình. Còn 2 con, anh D. khai do người thân cho thì được giữ lại, chờ công an xã xác minh làm rõ.

Ngày 21-11-2009, ông Bình đi Mộc Hóa tìm mua gà nòi về nuôi thì phát hiện nhà anh V.V.B (ngụ tại thị trấn Mộc Hóa) có nhốt một con gà giống với con của ông bị mất. Hỏi thăm, ông Bình được biết anh B. mua con gà này của anh N.V.D với giá 320.000 đồng. Vì vậy, ngay khi về đến nhà, ông Bình đến báo ông trưởng ấp và Công an xã Bắc Hòa biết. Tuy nhiên, mãi đến 10 ngày sau, ông u Hữu Sơn, Trưởng Công an xã Bắc Hòa, mới mời anh D. đến lấy lời khai.
 
Tại cơ quan công an, anh D. khai con gà bán cho anh B. ở Mộc Hóa là của người cậu cho, không phải gà ăn cắp của nhà ông Bình. Dẫu vậy, trước sau ông Bình vẫn khẳng định 100% con gà mà anh B. mua từ  anh D. là gà của mình. Người nói phải, kẻ nói không, còn công an thì không có bằng cớ gì đành bảo ai về nhà nấy.

Công an xã thừa nhận tắc trách

Bức xúc, ông Bình làm đơn gửi Công an huyện Tân Thạnh  phản ánh Công an xã Bắc Hòa tắc trách, chậm trễ trong việc xác minh nguồn gốc những con gà nên anh D. có đủ thời gian dựng chuyện, đưa ra những người tự nhận đã cho gà để thoát tội. Qua đó, ông Bình yêu cầu CQĐT Công an huyện Tân Thạnh vào cuộc.

Ngày 6-1-2010, CQĐT gửi văn bản đến ông Bình, trong đó nói rõ trưởng Công an xã Bắc Hòa và trưởng ấp Thảo Cần đã thiếu trách nhiệm, làm chậm trễ việc tiến hành xác minh N.V.D có trộm gà của ông Bình hay không. CQĐT Công an huyện Tân Thạnh sẽ gởi văn bản đến Đảng ủy, UBND xã Bắc Hòa đề nghị kiểm điểm những người có trách nhiệm trong vụ này.

Tuy nhiên, CQĐT Công an huyện Tân Thạnh cũng không điều tra tiếp mà căn cứ vào báo cáo của Công an xã Bắc Hòa để trả lời ông Bình rằng không đủ chứng cứ để nói N.V.D trộm 18 con gà của ông. Về phần mình, ông u Hữu Sơn thừa nhận có phần chậm trễ trong việc xác minh nguồn gốc những con gà mà N.V.D quản lý và bán. Nếu quyết liệt hơn một chút, vấn đề đã chuyển sang hướng khác vì N.V.D cũng có những dấu hiệu khả nghi.

Xã, huyện không điều tra được, ông Lê Văn Bình tiếp tục gởi đơn đến CQĐT Công an tỉnh Long An đề nghị làm rõ. Trước sau như một, ông Bình vẫn khẳng định N.V.D là nghi can số 1 trong vụ này. Theo ông, nếu không “có tật rục rịch”, N.V.D đâu dễ dàng để ông mang 2 con gà mua của người lạ về nhà?!

Thực ra, vụ án 18 con gà nòi ở xã Bắc Hòa cũng không đến nỗi khó tìm ra thủ phạm, bởi anh D. không chỉ ra được người bán những con gà đó cho mình. Vả lại, nếu ngay từ đầu, Công an xã Bắc Hòa áp dụng theo kinh nghiệm dân gian, thả tất cả con gà ra chờ đến tối xem chúng về chuồng của ai, cũng sẽ xác định được là gà của người nào.

Theo Hoàng Hùng / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.