UEFA phải nhượng bộ

04/03/2010 09:02 GMT+7

Chính sách thắt chặt an ninh tài chính các CLB trong năm 2012 của UEFA sẽ phải hoãn lại 3 năm vì sức ép từ phía ECA.

Kế hoạch xiết chặt quản lý tài chính các CLB của Platini (trái) dưới sự mách nước của Blatter (phải) sẽ phải lùi 3 năm

Chính sách thắt chặt an ninh tài chính các CLB trong năm 2012 của UEFA sẽ phải hoãn lại 3 năm vì sức ép từ phía ECA.

Karl-Heinz Rummenigge, giám đốc điều hành Bayern Munich đồng thời là chủ tịch của ECA (hiệp hội các CLB châu Âu) thông báo rằng ECA đã khiến UEFA phải nhượng bộ họ trong vấn đề thắt chặt tài chính. Theo đó, luật tài chính mới dành cho các CLB lớn mà UEFA dự định áp dụng từ năm 2012 sẽ lui về năm 2015. Các CLB có thêm 3 năm để chuẩn bị với quy định mới.

Khi Michel Platini lên làm chủ tịch UEFA dưới sự giúp đỡ của chủ tịch FIFA, Sepp Blatter, ông rất quyết tâm trong hai việc. Một là xóa bỏ nhóm quyền lực đen G-14 gồm những CLB mạnh nhất châu Âu (và có lẽ cũng là giàu nhất thế giới). Hai là làm lành mạnh nền bóng đá châu Âu, nhất là trong vấn đề tài chính. Vấn đề thứ nhất đã được Platini giải quyết khá rốt ráo khi G-14 đã chịu giải tán và lập ra hiệp hội các CLB châu Âu gồm hàng trăm CLB thành viên từ đủ 51 LĐBĐ thành viên của UEFA. Nói nôm na, ECA giống như một công đoàn của các CLB châu Âu  nhưng chịu sự điều phối nhất định của UEFA chứ không tự tung, tự tác như G-14.

Còn vấn đề thứ hai là tài chính thì Platini định rằng năm 2012, UEFA sẽ áp dụng hành lang chặt về tài chính với các CLB lớn. Theo đó, muốn được dự 2 Cúp châu Âu là Champions League và Europa League, các CLB lớn đều không được rơi vào cảnh nợ nần, không được nợ lương cầu thủ hay nhân viên trong CLB. Nhưng khi thời hạn 2012 đến gần thì các CLB lớn tại châu Âu vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được những yêu cầu từ phía UEFA. Nếu bắt đầu áp dụng luật này từ 2012, e rằng sẽ có nhiều đội bóng lớn như Real hay Barcelona vắng mặt tại Champions League vì những CLB này cũng đang ôm những khoản nợ. Một điều nữa khiến các CLB lớn không thoải mái từ đạo luật đảm bảo tài chính của UEFA là nó chỉ áp dụng cho các CLB có doanh thu trên 50 triệu euro/năm. ECA muốn UEFA cần đối xử các CLB như nhau khi áp dụng điều luật này.

Platini phải nhượng bộ trước yêu cầu của ECA vì ông biết rằng nếu áp dụng bàn tay sắt  một cách cứng nhắc trong cuộc cách mạng để làm trong sạch tài chính các CLB tại châu Âu sẽ khó thu được kết quả tốt. Nếu dồn các CLB lớn đến đường cùng, họ sẽ tuyên bố rời ECA, tái lập một hình thức tương tự như G-14 để chống UEFA thì mọi việc sẽ không thể kiểm soát nổi. Vào lúc này, chỉ nên dùng những biện pháp vỗ về mềm mỏng.

Đây không phải là lần đầu UEFA phải nhượng bộ ECA. Người phía Platini đã từng đề nghị ECA thông qua điều luật 6+5 (có nghĩa là mỗi CLB cần phải có ít nhất 6 cầu thủ đủ tài năng được gọi vào đội tuyển quốc gia, nơi có giải bóng đá đang thi đấu) để dọn đường cho các tài năng trẻ bản địa tại mỗi nước có điều kiện phát triển. Nhưng ECA không đồng ý vấn đề này và đến giờ các CLB lớn vẫn coi điều luật 6+5 là trò hề của Platini. ECA cũng có lúc nhượng bộ UEFA nhưng chỉ là những vấn đề nhỏ như giới hạn lượng cầu thủ trong mỗi đội ở con số 25.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.