Trang sức Trung Quốc nhiễm độc xuống lề đường

05/03/2010 23:04 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, cơ quan chức năng ở TP.HCM đã phát hiện trang sức xi mạ Trung Quốc bị nhiễm độc tố chì (Pb) và chất cực độc cadmi có thể gây ung thư cho người sử dụng. >> Mỹ phản ứng mạnh với hàng Trung Quốc chứa độc Nghe đọc bài

Yên ắng chợ ngày

Theo ghi nhận của PV, tại các chợ ở TP.HCM, tình hình mua bán mặt hàng này khá yên ắng. Ở chợ Tân Bình, nữ trang xi mạ đã rút khỏi các sạp. Các chợ Phạm Văn Hai, Võ Thành Trang (Q.Tân Bình), chợ Hòa Hưng (Q.10) cũng tương tự. Người bán e dè khi nghe khách hỏi về nữ trang xi mạ Trung Quốc.

Riêng chợ Bến Thành, nơi lực lượng QLTT phát hiện 1.364 nữ trang xi mạ Trung Quốc không hóa đơn, chứng từ vào ngày 3.2, việc buôn bán mặt hàng này cũng kín đáo hơn. Ban quản lý chợ cho biết: "Từ khi lực lượng QLTT phát hiện, các tiểu thương không dám bày bán mặt hàng này nữa".

Tuy vậy, có chợ sau khi QLTT rút đi, tiểu thương vẫn bày bán nữ trang xi mạ Trung Quốc. Tại chợ Hòa Bình (Q.5), mặt hàng nữ trang xi mạ vẫn được bày bán dù có kín đáo hơn. Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, các tiểu thương đều nói hàng của VN hoặc Thái Lan. "Chợ vẫn còn bán đồ trang sức xi mạ nhưng người bán không nhận là hàng Trung Quốc vì sợ người tiêu dùng không mua hoặc lực lượng QLTT tịch thu. Tuy nhiên, thật ra những trang sức xi mạ này đều là hàng của Trung Quốc", một tiểu thương ở chợ này quả quyết.

Nhộn nhịp chợ đêm

Trong khi đó, hằng đêm, khu vực Công viên Tao Đàn, trang sức xi mạ bày bán tràn lan, các bạn trẻ tha hồ lựa chọn. Khu vực trước chợ Bà Chiểu cũng tương tự, tuy có phần kém náo nhiệt hơn trước đây.

Ngoài ra, dọc bờ kênh Nhiêu Lộc (Q.Phú Nhuận) cũng xuất hiện nhiều tủ trang sức xi mạ. Đặc biệt, sắp đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, không ít khách hàng trẻ chọn các loại trang sức này làm quà tặng.

Bích Thu, một bạn trẻ ở Q.5 hồn nhiên: "Em thấy cũng bình thường, đâu có ảnh hưởng gì. Chủ yếu là rẻ và đẹp là tụi em mua làm quà".  Minh Thu - sinh viên ĐH KHXH-NV TP.HCM - tín đồ trang sức giá rẻ, nói: "Tụi em chỉ quan tâm đến yếu tố đẹp và rẻ chứ không quan tâm nguồn gốc mặt hàng".

Tiếp xúc với PV, ông Lê Xuân Đài - Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM cho biết: "Theo sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi có kế hoạch đặc biệt chú ý đối với những mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, như trang sức xi mạ không rõ nguồn gốc. Sau khi lực lượng QLTT ra quân kiểm tra, thu giữ mặt hàng này, tiểu thương chuyển sang hoạt động kín đáo hơn. Chúng tôi đang có kế hoạch để phát hiện, bắt giữ các kho chứa mặt hàng này".

Hút khách vì giá rẻ

Tại Hà Nội, đồ trang sức có xuất xứ Trung Quốc bán tràn lan ở các chợ, cửa hàng giftshop, quà tặng...

Một chủ quầy trang sức tại chợ Ngã tư Sở cho biết, khách chủ yếu là học sinh, sinh viên, thi thoảng mới có người đứng tuổi. Theo chị này, trang sức xi mạ hút khách hàng trẻ vì giá rẻ. Càng gần đến 8.3, đồ trang sức loại này càng đắt khách.

Tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy), chị Hòa, bán hàng tại cổng chợ cho hay: "Phần lớn là đồ Trung Quốc". Theo chị Hòa, ngay cả khi có thông tin trang sức Trung Quốc có chứa độc tố, sức mua vẫn không hề giảm. "Hàng bán vẫn đều đều như thế. Ngoài ra, những ngày gần đây, sức mua còn lớn hơn. Có nhóm nam sinh ĐH Sư phạm còn đặt hàng một loạt dây xi mạ làm quà 8.3 tặng các bạn gái", chị Hòa kể.

Trần Đan

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.