Hàng loạt vụ vỡ nợ tiền tỉ

07/03/2010 16:55 GMT+7

(TNO) Trong những ngày vừa qua tại Gia Lai, Phú Yên, Bình Định liên tiếp xảy ra nhiều vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng, qua đó kéo theo nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai ngày 7.3 cho biết, trên địa bàn Gia Lai vừa liên tiếp xảy ra 8 vụ vỡ nợ lớn với số tiền khoảng 63 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ một số vụ để tiến tới khởi tố các đối tượng liên quan.

Đây là những vụ vỡ nợ dây chuyền, gây nhiều tác hại về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn Gia Lai.

Trong khi đó tại Phú Yên, ngày 4.3, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Công an huyện Đông Hòa điều tra vụ bà Phạm Thị Kim Liên ở thôn Phú Đa, xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) - nhân viên của một công ty bảo hiểm nhân thọ tại Phú Yên - vay mượn của nhiều người rồi quỵt nợ với số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Một chủ nợ của bà Liên là chị Lê Thị T.V ở thôn 1, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã uống hết 1 chai thuốc diệt cỏ tự vẫn khi hay tin bà Liên đi khỏi địa phương.

Theo lời kể của anh Đặng K.H. (chồng chị V.), vợ anh mua bảo hiểm nhân thọ của bà Liên và từ mối quen biết này, bà Liên thường xuyên vay mượn tiền của vợ anh với số tiền hơn 950 triệu đồng.


Nội dung tin nhắn của bà Liên gửi cho chị N.T.L - Ảnh: Đức Huy

Anh H. cho biết: “Vợ chồng tôi đến nhà bà Liên đòi nợ thì bả hứa 28 tháng Chạp (tức là ngày 11.2.2010) trả nợ. Sau đó vợ chồng tôi nghe tin bà Liên đi khỏi địa phương. Chờ mãi mà không thấy bà Liên về, vợ tôi quá buồn rầu nên nghĩ quẩn uống thuốc diệt cỏ để tự vẫn, may mà được bệnh viện cứu sống nhưng tình hình sức khỏe hiện nay vẫn rất lo ngại”.

Không riêng chị V, chị N.T.L ở thôn 2 (xã Hòa Vinh) cũng bị bà Liên quỵt nợ. Tổng số tiền chị L. cho bà Liên mượn là 157 triệu đồng. Hay tin bà Liên bỏ trốn, chị L. gọi điện thoại nhưng chỉ nhận được tin nhắn với nội dung: “em khong con lua chon nao khac danh phai nhay xuong bien da nang chet ma thoi khg the song duoc” (em không còn lựa chọn nào khác đành phải nhảy xuống biển chết mà thôi không thể sống được). Sau đó, số máy di động của bà Liên không liên lạc được nữa.

Qua tìm hiểu, bà Liên còn quỵt nợ của bà T.T.V ở thôn Bàn Nham, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa) 120 triệu đồng; chị N.T.N.S ở thôn 2, xã Hòa Vinh 50 triệu đồng… Hiện vụ việc đang được Công an huyện Đông Hòa khẩn trương điều tra làm rõ.

Tại Bình Định, những ngày qua cũng xảy ra 2 vụ vỡ nợ lớn. Ngày 26.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Dư (sinh năm 1980, ở thôn An Dưỡng 2, xã Hoài Tân, huyện Hoài Nhơn) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Từ năm 2006 đến 2008, với những lý do như cần tiền đáo hạn ngân hàng, đầu tư mua hàng hóa… và với mức lãi suất vay khá hấp dẫn (từ 4 - 7%), Dư đã vay mượn của 15 người ở địa phương gần 1,7 tỉ đồng, trong đó đã trả lãi và nợ gốc được gần 230 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt trên 1,4 tỉ đồng. Hiện tại, Dư không còn tài sản gì có giá trị và không có khả năng trả nợ cho 15 chủ nợ.

Cũng trong thời gian này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Diệp Thị Tuyết Sang (sinh năm 1973) và chồng là Nguyễn Văn Nhánh (sinh năm 1970) ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát, Bình Định về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Từ tháng 4 đến tháng 6.2008, vợ chồng Sang - Nhánh đã vay của bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, Bình Định tổng cộng trên 2,6 tỉ đồng. Từ số tiền này, vợ chồng Sang - Nhánh đem cho 9 người khác ở huyện Phù Cát vay lại trên 1,2 tỉ đồng với lãi suất cao hơn để lấy chênh lệch, còn lại trên 1,3 tỉ đồng, họ sử dụng vào việc khác.

Sau một thời gian “kinh doanh” tín dụng “đen”, cặp vợ chồng này không còn tài sản có giá trị cũng như không còn khả năng trả nợ.

Ngoài bà Liên, vợ chồng Sang - Nhánh còn vay mượn của một số người khác số tiền gần 400 triệu đồng.

T.Giáp - Đ.Huy - T.Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.