Hà Nội muốn thu phí cao hơn để giảm ùn tắc, ô nhiễm

11/03/2010 07:49 GMT+7

Hôm qua 10.3, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị nghe và cho ý kiến vào các nội dung chủ yếu của dự án Luật Thủ đô.

Bản dự thảo Luật Thủ đô công bố sáng qua gồm 4 chương, 33 điều được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những khó khăn, thách thức về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cũng như quản lý đô thị, môi trường... mà Hà Nội đang phải đối mặt. Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, mục tiêu là luật phải đi được vào cuộc sống và khắc phục được những điểm nghẽn trong quá trình phát triển của thành phố; muốn đạt được yêu cầu này, dự luật phải có được những quy định mang tính đặc thù của Hà Nội. Chẳng hạn, để chống ùn tắc, ô nhiễm, mức thu phí trong khu vực nội thành trong các lĩnh vực giao thông, xây dựng, trật tự xã hội, môi trường sẽ phải cao hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Theo Chủ tịch Thảo, mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, giao thông, an toàn thực phẩm... cho Hà Nội được đề xuất cao hơn 5 lần so với quy định chung. Cùng với đó là các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân và xây dựng mới khu văn phòng, nhà ở cao tầng trong nội thành. Trong dự thảo lần này có đề cập đến các điều kiện nhập cư vào nội thành.

Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Quang Nhuệ đồng quan điểm: “Ở Hà Nội, phạt hành chính cao hơn 5 lần cũng không có gì là quá”. Tuy vậy, theo ông Lê Quang Nhuệ, tăng mức phạt hay siết chặt điều kiện nhập cư là một chuyện nhưng cùng với đó phải có sự điều tiết bằng chính sách kinh tế - xã hội để giãn dân ra khỏi khu vực trung tâm một cách tự nhiên.

“Vấn đề cư trú, môi trường, quy hoạch, ưu tiên tài chính, tăng mức xử phạt hành chính là những vấn đề rất đặc thù mà Hà Nội cần cố gắng bảo lưu quan điểm. Ở Moscow, thủ đô của Liên bang Nga, người trốn vé xe buýt sẽ bị phạt gấp 100 lần số tiền để mua chiếc vé đó. Chính vì phạt nặng như thế nên hàng triệu người mới có 1 người vi phạm. Nếu cứ phạt nhẹ, chắc chắn vi phạm sẽ tràn lan. Phải hiểu mục đích phạt nặng ở đây là để làm giảm vi phạm, giữ được kỷ cương xã hội chứ không thể hiểu theo nghĩa tăng phạt là “đánh” vào nhân dân. Không thể đồng nhất người vi phạm với nhân dân. Họ có thể là bất cứ ai, nếu vi phạm đều phải bị phạt. Người dân cũng muốn chính quyền xử lý nghiêm chứ không ai muốn vi phạm tràn lan”, Phó Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam Nguyễn Vĩnh Oánh phân tích. Về nội dung cụ thể của Dự thảo Luật, ông Oánh cho biết rất băn khoăn với quy định, vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể bị xử phạt gấp 5 lần. Ông Oánh cũng đặt câu hỏi: “Những người nơi khác về Hà Nội làm ăn, du lịch cũng bị xử phạt cao như vậy hay lại quy định, người thủ đô xử phạt một mức, người nơi khác lại một mức khác?".

Giám đốc Công an Hà Nội, Nguyễn Đức Nhanh đồng ý, để Hà Nội văn minh, xanh, sạch đẹp, mức phạt vi phạm giao thông, trật tự xây dựng cũng phải cao hơn các tỉnh. Tuy nhiên theo ông, không nên quy định cụ thể là cao hơn bao nhiêu lần mà nên để HĐND ban hành.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, để tạo được đột phá trong quản lý, dự luật phải phản ánh được tư duy mạnh dạn hơn nữa trong phân cấp, phân quyền, tăng trách nhiệm cho Hà Nội. Bí thư Thành ủy nói: “Trong kỳ họp Quốc hội tới, nếu dự luật được thông qua với chất lượng cao là tốt nhất. Song nếu chất lượng còn chuyện này, chuyện kia thì Quốc hội chỉ thảo luận cũng không sao”.

Theo kế hoạch, dự án Luật Thủ đô sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua trong kỳ họp giữa năm 2010. Với nội dung được yêu cầu phải “sâu sắc, toàn diện”, Ban soạn thảo đang lên kế hoạch trình Chính phủ dự án luật này ngay trong tháng 3.2010.

Nguyễn Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.