Thủ tục thay đổi việc nuôi con

18/03/2010 18:06 GMT+7

*Vợ chồng tôi ly hôn từ năm 2007. Khi ly hôn, tôi nuôi đứa con lớn 10 tuổi, vợ tôi nuôi đứa nhỏ 6 tuổi. Sau khi ly hôn, vợ tôi đem đứa nhỏ xuất cảnh sang nước ngoài và tôi đã đồng ý.

Hiện nay điều kiện kinh tế của tôi khó khăn, mặt khác ở nước ngoài người mẹ cũng muốn bảo lãnh đứa con lớn sang để có điều kiện học hành. Sau khi bàn bạc, chúng tôi đã đồng ý để người mẹ nuôi cả hai đứa con. Vậy thủ tục phải làm sao? Trường hợp người mẹ bận việc bên Úc không thể về VN thì có thể vắng mặt được không? (vanthanh@...)

- Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành thì việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn mà các bên tự thỏa thuận được (không có tranh chấp) là loại việc dân sự thuộc thẩm quyền của tòa án. Trường hợp một bên đương sự đang cư trú ở nước ngoài thì thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án nhân dân cấp tỉnh, nơi một trong các bên cư trú, làm việc.

Trường hợp trên, anh nộp đơn yêu cầu công nhận sự thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cho tòa án nhân dân cấp tỉnh, nơi anh đang cư trú. Kèm đơn yêu cầu là tài liệu, chứng cứ như: bản sao hợp lệ giấy khai sinh (của trẻ); sổ hộ khẩu, giấy CMND hoặc hộ chiếu (của người yêu cầu); quyết định hoặc bản án ly hôn trước đây.

Nếu người mẹ đang cư trú ở Úc không thể về nước đến Tòa án để giải quyết việc dân sự được, thì phải làm đơn xin vắng mặt. Trong đơn có nói rõ nguyện vọng, yêu cầu về người nuôi con, vấn đề cấp dưỡng nuôi con (nếu có). Đơn này phải được xác nhận chữ ký của đương sự ở Đại sứ quán VN tại Úc. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ tòa án sẽ quyết định mở phiên họp xét đơn yêu cầu công nhận việc thay đổi người nuôi con.

LS. Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.