Tàu Soyuz đến trạm vũ trụ

04/04/2010 19:58 GMT+7

(TNO) Sau hành trình xuyên không gian kéo dài hai ngày, hôm nay (4.4), tàu vũ trụ Soyuz của Nga cùng hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ đã đến kết nối vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

Tàu Soyuz TMA-18 chở theo chỉ huy trưởng chuyến bay Alexander Skvortsov (Nga), Mikhail Kornienko (Nga) và Tracy Caldwell Dyson (nữ, đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) đã lắp ráp vào cổng nối của ISS lúc 12 giờ 25 phút trưa nay 4.4 (giờ VN). Trước đó, tàu đã được phóng vào vũ trụ từ sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào trưa 2.4 (giờ VN).

Gần 2 tiếng sau khi kết nối, cửa sập giữa tàu Soyuz TMA-18 và trạm vũ trụ đã mở ra, đưa ba nhà du hành gia nhập với ba phi hành gia có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Oleg Kotov (Nga), Timothy Creamer (Mỹ) và Soichi Noguchi (Nhật) để trở thành Đoàn bay quốc tế thứ 23.

AFP cho biết, đây là lần đầu tiên hai phi hành gia Skvortsov và Kornienko thực hiện chuyến bay vào không gian; còn đối với Caldwell Dyson thì đây là lần thứ hai cô chu du trong khoảng không vũ trụ. Trước đó, nữ phi hành gia của NASA này đã đến ISS trong sứ mệnh kéo dài 12 ngày của tàu con thoi Endeavour vào năm 2007.

Theo kế hoạch, các phi hành gia của tàu Soyuz TMA-18 sẽ trở về Trái đất vào tháng 9 tới, sau khoảng 6 tháng có mặt làm việc trên trạm. Trong khi đó, các phi hành gia Oleg Kotov, Timothy Creamer và Soichi Noguchi - được phóng lên ISS vào ngày 2.12 năm ngoái bằng tàu Soyuz TMA-17 - sẽ trở về Trái đất vào ngày 2.6 tới.

Được biết, NASA sẽ thực hiện chuyến bay tàu con thoi thứ hai trong năm nay vào ngày mai (5.4) bằng tàu Discovery với phi hành đoàn gồm 7 người. Tàu Discovery sẽ được phóng vào không gian từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) và đến trạm vào ngày 7.4.

Đây là một trong bốn chuyến bay cuối cùng của đội tàu con thoi của NASA trước khi chúng hết hạn sử dụng vào tháng 9 năm nay. Đó cũng là thời điểm hoàn thành xây dựng trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD với sự hợp tác của 16 nước.

Tiến Dũng

>> Tàu Soyuz bay vào vũ trụ
>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.