Nếu không có Xavi, liệu có Messi như thế?

14/04/2010 08:23 GMT+7

Khi Xavi được đưa vào danh sách 5 cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2008 bên cạnh Ronaldo, Messi, Torres và Kaka vào tháng 1.2009, tờ Daily Mail (Anh) đã chạy một tít báo: “Các cầu thủ hay nhất thế giới (và Xavi)”.

Khi Xavi được đưa vào danh sách 5 cầu thủ xuất sắc nhất FIFA 2008 bên cạnh Ronaldo, Messi, Torres và Kaka vào tháng 1.2009, tờ Daily Mail (Anh) đã chạy một tít báo: “Các cầu thủ hay nhất thế giới (và Xavi)”.

Quả là tờ báo lá cải ở Anh này kém trong việc định giá cầu thủ.“Có thể các bạn lờ đi Xavi, không xếp anh ấy vào vị trí xứng đáng nhưng chúng tôi thì không, cậu ấy là nền móng trong lối chơi của chúng tôi”, thủ quân Puyol của Barca nhận xét.

Trước trận Real-Barca vừa qua, các báo ở TBN đã tâng bốc trận này lên thành trận siêu kinh điển của thiên niên kỷ. Nhưng thực tế, trận này chả có tầm vóc như vậy, bóng không ở trong cuộc chơi đến một nửa thời gian trận đấu, cứ 180 giây đồng hồ lại có một lỗi và một kết thúc đau khổ cho Real như 4 trận đối đầu gần đây. Những gì đọng lại trong đầu chúng ta chỉ còn là những đường chuyền tuyệt vời của Xavi, chúng còn đáng nhớ hơn các bàn thắng của Messi và Pedro.

“Đôi mắt Xavi quyết định Liga”, tờ Marca viết như vậy về anh. Tờ Publico nhận xét không khác Marca nhiều: “Xavi đưa ra phán quyết”. Trong 2 trận Barca đến sân Bernabeu gần đây nhất, Xavi đã có 6 đường chuyền thành bàn cho đồng đội, anh mới chính là hung thần của Real chứ không phải Messi hay Henry. Nếu Messi thành công trong 2 pha đối mặt khác với Casillas, con số đường chuyền ăn bàn của Xavi đã nâng lên thành 8.

Xavi, theo nhận xét của HLV Preciado (Sporting Gijon), là “hiện thân của sự đơn giản” và anh cũng là hiện thân của Barca. Cruyff, huyền thoại của Barca và bóng đá tổng lực từng nói: “Bóng đá đơn giản là bóng đá đẹp nhất”. Xavi và Barca hoàn toàn lĩnh hội được điều đó.

Giữ bóng, xử lý bóng nhanh và chính xác là chìa khóa của Barca. Mọi thứ Barca làm đều dựa vào khả năng giữ bóng, kể cả phòng ngự lẫn nghỉ ngơi. Vilanova, trợ lý của HLV Pep Guardiola đã tự hào: “Barca là đội bóng duy nhất trên thế giới có thể nghỉ ngơi khi cầm bóng”. Đó là cách họ làm trong hiệp hai trận thắng Arsenal 4-1.

Xavi gia nhập Barca năm 1991 và không ai ám ảnh bởi những đường chuyền như anh. “Về cơ bản, tôi là người chuyền bóng”, anh tự nhận. Pep gọi anh là maqui, tức là “cỗ máy”. Mùa trước, anh thực hiện gần 100 đường chuyền trên sân Bernabeu. Trong trận Real-Barca qua, với số lượng đường chuyền đó, anh làm hơn gấp đôi bất kỳ cầu thủ nào của Real. Trong trận thắng Arsenal tuần trước, số đường chuyền của anh hơn tất cả các tiền vệ Arsenal cộng lại. Mùa này, Xavi có số đường chuyền hơn người thứ hai đứng sau anh ở Liga 400 đường, hơn người đứng thứ hai sau anh ở Champions League cũng 400 đường. Sir Alex Ferguson nhìn vào con số này đã nói đùa: “Tôi chắc là tôi đã từng nhìn thấy Xavi chuyền hỏng một lần”.

Câu trên của Cruyff là vế đầu, vế sau ông nói: “Nhưng chơi bóng đơn giản là điều khó nhất trong bóng đá”. Xavi đã làm được điều đó. “Anh ấy làm việc, chỉ huy, tăng tốc và giảm tốc cả đội bóng. Anh ấy đọc trận đấu không giống ai, di chuyển thông minh, đẽo ra các khoảng trống. Anh ấy là người ngoài hành tinh”, Miguel Serrano, cây bình luận của tờ Marca viết. Xavi không phải là người đầu tiên nhìn chuyển động của các đồng đội để chuyền bóng mà anh thường nhìn thấy trước những chuyển động đó và chuyền những đường bóng bắt buộc các đồng đội phải chạy. “Xavi chơi thứ bóng đá của tương lai”, hậu vệ Alves của Barca nhận xét.

Ở giải U.20 thế giới 1999, LĐBĐ Tây Ban Nha đã phàn nàn lên FIFA tại sao lại chọn Keita (giờ là cầu thủ của Barca) là cầu thủ xuất sắc nhất giải mà không phải là Xavi. Tuy vậy, dưới thời Van Gaal, HLV đầu tiên đưa anh vào đội hình chính Barca, anh không được trọng dụng lắm. Anh đã tính đến việc chuyển qua M.U, Milan hay Real chơi bóng. Nhưng khi Rijkaard cùng Davids đến Barca năm 2003, Xavi đã được giải phóng khỏi vị trí quá sâu ở hàng tiền vệ, và tài năng của anh phát lộ hết mực.

Không phải ngẫu nhiên mà đội tuyển TBN hiện tại, đội tuyển mà người TBN cho rằng tốt nhất trong lịch sử, lại chơi bóng theo kiểu của Barca. Vì tuyển TBN cũng sở hữu Xavi. Hơn 100 đường chuyền trong trận bán kết đã làm người Nga không nhìn thấy bóng đâu cộng với đường chuyền quyết định cho Torres làm bàn ở trận chung kết đã giúp Xavi có danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008.

Một câu hỏi được đặt ra lúc này, khi Messi đang chói sáng: Tại sao Messi không chơi cho tuyển Argentina hay như ở Barca? Câu trả lời có thể sẽ là một từ: Xavi. 1 tuần vừa qua cho thấy Barca là đội bóng hay nhất hành tinh trong khi Messi là cầu thủ hay nhất thế giới. Nhưng Barca và Messi không ở vị trí đó nếu không có Xavi.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.