Trung Quốc thay bí thư khu vực Tân Cương

25/04/2010 00:21 GMT+7

Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm qua đã bổ nhiệm ông Trương Xuân Hiền làm Bí thư Khu ủy Khu tự trị Tân Cương, thay ông Vương Lạc Tuyền, theo Tân Hoa xã. Ông Trương, 57 tuổi, người tỉnh Hà Nam, gia nhập đảng Cộng sản năm 1973 và làm Bộ trưởng Vận tải từ năm 2002 đến 2005 rồi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam từ năm 2005 đến trước khi nhận nhiệm vụ mới.

Ông Vương, 66 tuổi, giữ chức Bí thư Tân Cương từ năm 1994 và vừa được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm Ban Các vấn đề chính trị và pháp luật của Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc. Tân Hoa xã đưa tin rằng việc thay đổi nhân sự diễn ra một ngày sau khi các vị lãnh đạo cấp cao của đảng tổ chức cuộc họp bàn về kế hoạch đẩy mạnh phát triển kinh tế và duy trì ổn định xã hội lâu dài tại Tân Cương. Với vị trí mới, ông Vương dường như bị giáng chức, theo Reuters.

Sau vụ xung đột giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ vào tháng 7 năm ngoái, làm gần 200 người thiệt mạng, nhiều người ở thủ phủ Ô Lỗ Mộc Tề (Urumqi) đã tụ tập yêu cầu ông Vương từ chức vì cách xử lý của ông làm cho vụ việc trở nên trầm trọng hơn. Sau vụ này, Trung Quốc đã cách chức bí thư thủ phủ và cảnh sát trưởng khu vực.  

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.