Chỉ là thất bại nhỏ của Roger Federer

30/04/2010 09:16 GMT+7

Thất bại liên tiếp tại 3 trong tổng số 4 giải Masters 1000 trong năm 2010 khiến nhiều người tự hỏi: Federer phải chăng đang sa sút phong độ?

Federer bần thần sau thất bại tại Rome hay đang toan tính những chiến  thuật mới trước Roland Garros? - Ảnh: AFP

Thất bại liên tiếp tại 3 trong tổng số 4 giải Masters 1000 trong năm 2010 khiến nhiều người tự hỏi: Federer phải chăng đang sa sút phong độ?

Nốt trầm của Federer

Cùng thời điểm này năm ngoái, Federer thi đấu không thành công khi bị loại tại Indian Wells và Miami Masters. Đến với mùa giải trên sân đất nện năm 2009, Federer chỉ giành được mỗi danh hiệu vô địch Madrid Masters sau khi đánh bại Nadal trong trận CK.

Một năm sau, những diễn biến tương tự xảy ra. Federer thất bại trước Baghdatis ở vòng 3 Indian Wells. Đến với Miami Masters, tay vợt Thụy Sỹ bị loại ở vòng 4 trước Berdych. Nếu như Baghdatis và Berdych phải trải qua nhiều phen so tài với Federer trên nhiều giải đấu mới có thể đánh bại được “tàu tốc hành”, tay vợt trẻ 21 tuổi người Latvia, Gulbis chỉ sau 1 lần thất bại trước Federer đã có thể tìm ra công thức để hóa giải.

Những câu hỏi được đặt ra lúc này ở hai thời điểm Federer thi đấu không thành công chính là: Federer đã mất động lực thi đấu hay đã “quá già”? Không, chấp nhận “hy sinh” những giải Masters có thể là bước khởi đầu của Federer.

Cho bước tiến mới

Năm ngoái, Federer chỉ giành được 2 danh hiệu vô địch Masters 1000 là Madrid và Cincinnati. Song, anh đã lên ngôi tại hai Grand Slam danh giá: Roland Garros và Wimbledon. Ngoài ra, Federer đã giành lại vị trí số 1 từ Nadal.

Qua những dẫn chứng trên, có thể kết luận thất bại tại các giải Masters được xem là bài học để Federer rút kinh nghiệm hoặc dò xét lối đánh đối thủ, để rồi tiến đến việc chinh phục Grand Slam.

Trong trận thua Gulbis tại Rome Masters 2010, Federer dễ dàng hạ đối thủ trong séc 1 với tỷ số 6/2. Tuy nhiên, anh sa sút trong hai séc kế tiếp với liên tục những tình huống đánh bóng hỏng. Đây là điều khiến người hâm mộ rất thất vọng.

Nhưng nếu xét ở khía cạnh khác, phải chăng chính những lần đánh bóng hỏng trong trận đấu với Gulbis lại là “tuyệt chiêu” mới mà “tàu tốc hành” đang tập luyện nhằm bảo vệ danh hiệu Roland Garros 2010. Hơn hết, khi Nadal đang lấy lại phong độ trên mặt sân sở trường, Federer hiểu rằng, anh cần tập luyện những lối đánh sáng tạo hơn để khắc chế đối thủ này.

Tuổi đời 29, chưa thể nói Federer đã “quá già” để có thể tiếp tục chinh phục Grand Slam. Trước đây, tay vợt lừng danh Andre Agassi vươn đến đỉnh cao của sự nghiệp không phải ở độ tuổi sung sức 22-25, mà chính là từ 28 đến 32. Bên cạnh đó, khát khao thi đấu vẫn còn rất cháy bỏng ở tay vợt người Thụy Sỹ. “Tôi có tất cả danh hiệu trong sự nghiệp nhưng điều này không có nghĩa tôi dừng lại”, Federer từng trả lời phỏng vấn như thế.

Xét cho cùng, Federer không gặp phải những khó khăn từ gánh nặng tuổi tác, động lực thi đấu chưa phải đã mất. Rõ ràng, “tàu tốc hành” vẫn là một ẩn số bí ẩn trong làng quần vợt. Federer có thể chấp nhận “chìm” tại những giải Masters 1000. Nhưng sau đó, sẽ có một sự bùng nổ tại các giải Grand Slam.

Phương Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.