Lòng tin vào “Les Blues” đã cạn?

21/05/2010 08:48 GMT+7

Theo một cuộc điều tra của tờ L’Equipe, chỉ có 3% các CĐV trên toàn thế giới tin rằng tuyển Pháp sẽ đoạt chức vô địch World Cup 2010.

Tính cách bảo thủ và đồng bóng của Domenech cũng là một phần trong việc khiến lòng tin vào tuyển Pháp ở World Cup 2010 bị giảm sút - Ảnh: AFP

Theo một cuộc điều tra của tờ L’Equipe, chỉ có 3% các CĐV trên toàn thế giới tin rằng tuyển Pháp sẽ đoạt chức vô địch World Cup 2010.

Cả một quá trình

Thực tế, niềm tin dành cho “Les Blues” không đi xuống theo chiều thẳng đứng. Nó đã bắt đầu tụt dốc cách đây 4 năm, khi tuyển Pháp vuột mất chức vô địch trong trận chung kết ở Đức vì một cơn cuồng nộ bất thường của danh thủ Zinedine Zidane.

Việc bị loại khỏi vòng bảng Euro 2008 một cách nhục nhã là cột mốc đầu tiên. Tiếp đến là hành trình chật vật vượt qua vòng loại World Cup mà hình ảnh tai tiếng đọng lại là “bàn tay ô nhục” của tiền đạo Thierry Henry trong trận play-off với CH Ireland. Những scandal liên quan đến đời tư của các cầu thủ, cụ thể là cáo buộc mua dâm trẻ vị thành niên của ngôi sao Franck Ribery cũng gây bất ổn cho tuyển Pháp... 

Vẫn là Domenech

Vấn đề quan trọng nhất vẫn nằm ở HLV Raymond Domenech. Trước hết là cách lựa chọn nhân sự của HLV nổi tiếng đồng bóng này. Tiền vệ Patrick Vieira không được đưa tới Nam Phi làm dấy lên nhiều nghi ngờ về sự thiếu vắng một thủ lĩnh dày dạn kinh nghiệm. Các cầu thủ kinh nghiệm còn lại trong đội hình thì sao? Henry có một mùa bóng thất vọng ở Barca còn William Gallas đang vật lộn với chấn thương và dù có trở lại kịp thời cũng khó có phong độ cao nhất. Hãy nhớ sự trở lại của bộ ba “ngự lâm quân” Zidane, Makelele và Thuram quan trọng như thế nào với “Những chú gà trống Gaulois” tại World Cup 2006. Việc Samir Nasri phải ở nhà cũng gây tranh cãi vì tiền vệ của Arsenal được đánh giá khá cao về khả năng gây đột biến.

Tôi vừa nói chuyện với Domenech xong, có vẻ ông ấy đang rất chán nản với FFF _Michel Aulas (theo AP)

Gạt sang một bên việc đó, danh sách 24 cầu thủ mà Domenech hiện có trong tay cũng không thiếu tài năng. Thủ môn Hugo Lloris và 2 tiền vệ Ribery, Yoann Gourcuff đều là các món hàng “hot” trên thị trường chuyển nhượng. Song phải thừa nhận một điều Domenech không còn được ưa thích nếu không muốn nói là căm ghét ở nước Pháp. Với đa số người Pháp, Domenech là một người kém tài không hơn không kém, vì vậy họ đánh giá thấp tuyển Pháp trong tay ông là chuyện có cơ sở.  

Nhát dao từ LĐBĐ Pháp

Có một người trước nay vẫn khăng khăng chống lại công luận, đó là chủ tịch LĐBĐ (FFF) Jean-Pierre Escalettes. Bất chấp những làn sóng chỉ trích dữ dội, Escalettes vẫn một mực bảo vệ chiếc ghế của Domenech cho đến hết kỳ World Cup. Chuyện đã cũ, không có gì đáng nói nếu như Escalettes không phạm phải một sai lầm mà ở một mức độ nào đó có thể ví như nhát dao đâm sau lưng Domenech cùng các học trò. Đó là việc Escalettes xúc tiến bổ nhiệm Laurent Blanc làm người kế nhiệm Domenech ngay trước vòng chung kết World Cup. Domenech rời khỏi tuyển Pháp sau World Cup là chuyện rõ ràng song bổ nhiệm người kế nhiệm ngay trước thời khắc quan trọng sẽ gây hoang mang tinh thần của Les Blues.

Hậu vệ Patrice Evra tức giận phát biểu trên tờ L’Equipe: “Với tôi, việc này thể hiện sự kém cỏi. Như thể chúng ta đang nói về người thủ kho kế tiếp của Les Blues. Nói về Blanc trong lúc này là không tôn trọng chiến dịch World Cup. Hiện tại, chúng tôi đang dự World Cup cùng với Domenech”.

Hậu vệ của M.U không phải là cầu thủ duy nhất bức xúc. Henry, William Gallas, Florent Malouda và Nicolas Anelka đều tỏ ra bất bình. Chủ tịch của Lyon, Jean-Michel Aulas, không biết thực tâm hay nói mỉa song cũng góp ý trên tờ France Football rằng, FFF nên đưa Laurent Blanc vào ban huấn luyện của Domenech ngay tại World Cup sắp tới đây. Có thể nói, chính sự kém cỏi của FFF cũng là một nguyên nhân khiến niềm tin vào tuyển Pháp sụt giảm nghiêm trọng.  

Vững tin vào số mệnh

Dư luận đã đưa ra đánh giá của mình, còn những người trong cuộc thì sao? Hãy lắng nghe phát biểu của Domenech  trên AFP cách đây ít ngày: “Tôi cam đoan rằng vận số sẽ đến với đội tuyển này trong năm 2010”. Phát biểu của Domenech không gây ngạc nhiên nếu biết HLV 58 tuổi có niềm tin lớn lao vào tử vi, đến mức thường được gọi mỉa mai là “chiêm tinh gia”.

Trong khi đó, Evra khẳng định trên AFP: “Công luận Pháp không còn tin tưởng chúng tôi nữa song những người hâm mộ thực thụ vẫn còn tin vào chúng tôi. Tất cả các đội tuyển đều tôn trọng chúng tôi. Chúng tôi không dạo chơi mà muốn giành chức vô địch, cho những ai yêu mến và cho chính mình”.

Xem ra, Domenech rất biết cách truyền cho các học trò ngọn lửa niềm tin, song nếu muốn đăng quang, chỉ niềm tin thôi chưa đủ. Nếu sự yên bình trong đội tuyển và sự tin tưởng của dư luận là điều cần thiết để có một kỳ World Cup thành công thì Les Blues chắc chắn sẽ sớm bị loại.

“Gà trống” tập huấn trên núi


Các tuyển thủ Pháp đang tập làm quen với môn... trượt tuyết - Ảnh: AFP

Để chuẩn bị cho kỳ World Cup, tuyển Pháp đã bắt đầu chuyến tập huấn đầu tiên tại Tignes, nơi đóng quân truyền thống đội đội tuyển kể từ World Cup 1998. Việc trú ngụ tại khu vực có độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển ở vùng núi Alps sẽ giúp các cầu thủ làm quen với điều kiện không khí loãng ở nước chủ nhà Nam Phi. Tuy nhiên, trong những ngày đầu, các tuyển thủ Pháp chưa vội ra sân bóng. Thay vào đó, họ tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao sức bền cũng như rèn luyện tinh thần đồng đội như leo núi, truợt tuyết…

Vào hôm qua, các học trò của HLV Raymond Domenech đã có cơ hội khám phá môn thể thao 3 môn phối hợp (biathlon - trượt tuyết kết hợp bắn súng). Hướng dẫn các tuyển thủ là các nhà vô địch Olympic 3 môn phối hợp người Pháp như Jay Vincent, Sandrine Bailly và Martin Fourcade. Franck Ribery cùng các đồng đội cũng đã lên đến dòng sông băng Grande Motte ở độ cao 3.650m so với mực nước biển bằng cáp treo.

HLV Domenech phát biểu: “Chúng tôi biết mình sẽ tìm thấy ở đây những điều kiện lý tưởng để giúp các cầu thủ trở nên sung sức trong kỳ World Cup”. Tuyển Pháp sẽ tiếp tục ở lại Tignes cho đến ngày 27.5, thời điểm họ di chuyển sang Tunisia bắt đầu chuyến tập huấn thứ 2.

S.D (Theo Reuters)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.