Armstrong gặp nạn sau lời buộc tội của Landis

22/05/2010 10:20 GMT+7

Vài giờ sau khi phủ nhận lời cáo buộc sử dụng doping từ người đồng đội cũ Floyd Landis, cua-rơ 7 lần vô địch Tour de France, Lance Armstrong phải nhập viện và khâu đến 8 mũi sau tai nạn tại Tour of California.

Ngày 20.5.2010, Floyd Landis cáo buộc Armstrong “xài“ thuốc... - Ảnh: GETTY IMAGES

Vài giờ sau khi phủ nhận lời cáo buộc sử dụng doping từ người đồng đội cũ Floyd Landis, cua-rơ 7 lần vô địch Tour de France, Lance Armstrong phải nhập viện và khâu đến 8 mũi sau tai nạn tại Tour of California.

Vào lúc 11 giờ thứ Năm 20.5, Armstrong gặp tai nạn “dính chùm” sau khi một cua-rơ trong tốp đầu trượt ngã vì vấp phải đá trên đường. Dù rất nỗ lực nhưng mắt trái sưng húp và khuỷu tay trái bị thương nặng buộc Armstrong phải dừng cuộc đua để vào viện chụp X-ray. “Tôi sẽ sớm trở lại với đường đua”, Armstrong tự tin tuyên bố với AFP.

“Tâm lý Lance Armstrong bất ổn sau lời buộc tội của Floyd Landis? Anh nói dối nên bị “trừng phạt”?… Hình như ai cũng thoáng qua trong đầu những câu hỏi này sau tai nạn của Lance. Nhưng đừng duy tâm với tai nạn mới nhất mà Lance hứng chịu. Tôi tin tưởng Lance”, một blogger hâm mộ xe đạp đã khoan dung bình luận sự kiện này như thế.

Hẳn nhiên làng xe đạp thế giới đang rất hồi hộp (lẫn thích thú) theo dõi cuộc khẩu chiến giữa Armstrong và Landis. Ngày 20.5, khi Tour of California đi được nửa chặng đường, báo giới loan tin Floyd Landis thừa nhận với dư luận là từ đầu tháng 6.2002 đến năm 2004, anh đã “chơi” thuốc nhưng “đồng lõa” với mình còn là bốn người đồng đội (trong màu áo US Postal thời điểm đó - NV) Lance Armstrong, George Hincapie, Levi Leipheimer và Dave Zabriskie, những cua-rơ đang “hì hục” tranh tài ở California. Landis nhấn mạnh vào trường hợp của Armstrong: “Tôi thừa nhận hành vi của mình nhưng những điều tôi làm cũng tương tự Lance Armstrong thôi. Chúng tôi đã có thời gian dài thảo luận về việc sử dụng doping và trong suốt thời gian này, Lance giải thích với tôi về cách tiến hành các phương pháp xét nghiệm máu, cách truyền dịch máu như thế nào để “né” các kiểu xét nghiệm mới…”.

Hãy nói một chút về Landis, cua-rơ chào đời ngày 14.10.1975. Đó là một quái kiệt leo núi. Trong lần đầu tham dự 1 giải chính thức, năm 1993, anh đoạt danh hiệu vua leo núi tại giải trẻ nước Mỹ. Trong một bài phỏng vấn ở tuổi 20, Landis tự tin tuyên bố: “Một ngày nào đó, tôi sẽ thắng ở Tour de France”. Nhưng với Landis, Tour de France thật sự là cơn ác mộng. Đỉnh điểm là ở chặng 17 Tour de France 2006, anh bị cáo buộc dùng doping và bị cấm thi đấu 2 năm. Mãi đến năm 2009, Landis mới trở lại đường đua nhưng thành tích không gì nổi bật.

Đáng lưu ý, từ năm 2006 đến 2007, Landis đã huy động được hơn 1 triệu USD cho “Quỹ đòi lại sự công bằng cho Floyd” (dĩ nhiên chính anh là sáng lập viên). Anh kêu gọi mọi người hãy “đóng góp bất cứ những gì có thể” để giúp Landis chi trả 2 triệu USD án phí, trong lúc anh tìm cách phủ nhận tội lỗi của mình với doping.

Sau lời tố cáo của Landis, Armstrong nhanh chóng vào cuộc và phát pháo lạnh lùng với ông chủ của “Quỹ đòi lại sự công bằng cho Floyd”: “Tôi muốn nhắc mọi người về cái gã này, một kẻ thích tuyên thệ với nhiều luận điệu khác nhau. Hình như gã đã cuỗm cả triệu USD của những người ngây thơ, đã đi bảo vệ cho gã mà sự thật câu chuyện đã thay đổi, trắng đen rõ ràng”. Tạp chí Time đã chọn câu nói này vào danh sách 10 câu nói hay nhất trong năm.

Armstrong tự tin: “Chẳng có gì phải che giấu sự thật, dẫu là tôi hơi bối rối khi nghe thông tin từ Landis. Landis đã đánh mất lòng tin của mọi người từ lâu lắm. Chúng tôi đang có mặt ở đây để cùng nhau tranh tài, còn Landis thì không. Chính xác hơn là tôi đứng đây để cạnh tranh cùng mọi đối thủ vì tôi đã từng 7 lần chiến thắng Tour de France”.

Tour of California được xem là cuộc đua khởi động của Armstrong trước Tour de France vào tháng 7 tới, nơi đã trở thành  “Tour de Lance” khi anh 7 lần đăng quang liên tiếp từ năm 1999 đến 2005, sau khi giành thắng lợi trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư tinh hoàn từ 10.1996 đến 3.1998.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.