Bayern Munich - Inter Milan: Sắc xanh-đen lên ngôi

22/05/2010 10:04 GMT+7

Nếu trận chung kết mùa trước giữa Barca và Man Utd được coi là cuộc so tài giữa hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Messi và Ronaldo thì trận chung kết mùa này được coi là cuộc đấu trí giữa hai bộ óc siêu việt nhất trên băng ghế huấn luyện hiện nay: Louis Van Gaal và Jose Mourinho.

Nếu trận chung kết mùa trước giữa Barca và Man Utd được coi là cuộc so tài giữa hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là Messi và Ronaldo thì trận chung kết mùa này được coi là cuộc đấu trí giữa hai bộ óc siêu việt nhất trên băng ghế huấn luyện hiện nay: Louis Van Gaal và Jose Mourinho.

Van Gaal và Mourinho (Mou) đều là những HLV có cái tôi rất lớn, đều không dùng các phương pháp huấn luyện chính thống mà luôn dùng cách riêng của mình, đều chuẩn bị cho các trận đấu rất tỉ mỉ, đều ám ảnh bởi sự hoàn hảo. Với các cầu thủ có khuynh hướng nổi loạn, họ đều dùng bàn tay thép để đập tan mầm mống nổi loạn đó.

Nhờ vậy Van Gaal giờ đã có tổng cộng 19 chiếc cúp các loại, trong khi Mourinho chỉ kém có 3 chiếc. Mou kém Van Gaal nhiều tuổi và từng là trợ lý của Van Gaal tại Barca trong giai đoạn 1997-2000 (tức là khởi nghiệp sau Van Gaal nhiều năm) nên ít hơn Van Gaal 3 danh hiệu chứng tỏ ông không hề kém Van Gaal.

Mùa này Inter đã thể hiện hết tất cả các phẩm chất của một nhà vô địch_Luis Figo (theo AFP)

Trước khi đến Madrid dự trận chung kết đêm nay, cả Van Gaal và Mou đều đã dẫn dắt Bayern và Inter giành “cú đúp” (vô địch quốc gia và đoạt cúp quốc gia) mùa này. Họ đang cùng hướng đến “cú ăn ba” đầu tiên trong lịch sử CLB của họ. Về mặt cá nhân, họ cũng đang hướng đến việc trở thành HLV thứ ba giành 2 chiếc Cúp C1/ Champions League với 2 CLB khác nhau. Hai người trước là Ernst Happel (cùng Feyenoord năm 1970 và Hamburg 1983), Ottmar Hitzfeld (Dortmund 1997 và Bayern Munich 2001). Van Gaal đã từng giành cúp Champions League với Ajax Amsterdam năm 1995 trong khi Mourinho đã có cúp này cùng Porto năm 2004.

Bóng chưa lăn, Van Gaal đã tấn công Mou khi nhận xét rằng: “Ông ta huấn luyện các đội bóng nhằm mục đích giành chiến thắng. Còn tôi huấn luyện các đội chơi đẹp và chiến thắng. Con đường của tôi khó hơn”. Ý Van Gaal chê Inter chơi bóng nghèo nàn, thiếu đẹp mắt. Mou không phản ứng lại như thường lệ, Mou bận tâm với tương lai của mình hơn và có lẽ ông cũng chẳng quan tâm đến việc đội bóng của mình có chơi bóng đẹp hay không nhiều lắm.

Mou muốn yên lặng để khiến mọi thứ xung quanh việc ông sẽ sử dụng chiến thuật thế nào trở nên bí ẩn hơn. Mùa này, Inter của ông đã thể hiện họ là đội có khả năng chơi bóng đa dạng. Họ có thể tấn công thẳng vào đội bóng cơ bắp như Chelsea, đá giữ sức trước CSKA Moscow, tấn công Barca một cách nham hiểm ở lượt đi rồi sau đó áp dụng chiến thuật catenaccio ở lượt về tại Nou Camp.

Mou để mọi người tha hồ phỏng đoán xem ông có dùng Balotelli hay không, ai sẽ thay Motta bị treo giò. Ông có thể gây bất ngờ vào phút chót khi đưa cầu thủ ít danh tiếng Mariga vào đá thay Motta. Nhưng nhiều khả năng nhất là ông sẽ giữ bộ ba tấn công Eto’o, Milito, Pandev, đưa Zanetti về cánh trái để vô hiệu hóa Robben và cho Stankovic đá thay Motta.

Zanetti đã luôn chủ động trước Messi nên anh có thể dễ thở hơn nữa trước Robben vì dù sao Robben chơi không đa dạng như Messi, Zanetti chỉ cần bắt chặt cái chân trái của Robben, hạn chế sự đột nhập từ cánh phải vào giữa sân của cầu thủ này. Robben là niềm hy vọng lớn nhất của Bayern, Mou hiểu điều đó. Cách đây 38 năm, một người Hà Lan khác là huyền thoại Cruyff cũng đã ghi cú đúp giúp Ajax đánh bại Inter ở trận chung kết.

Stankovic tuy không có khả năng phòng thủ tốt như Motta hay Muntari, Mariga, Chivu song căn cứ vào việc Ribery của Bayern bị treo giò (nên hiểm họa cho phòng tuyến của Inter ít hơn) và hàng thủ Bayern khá chậm chạp nên Mou sẽ đưa Stankovic vào sân từ đầu trận, đẩy cao đội hình để giải quyết trận đấu thật sớm.

So về từng cá nhân, Inter mạnh hơn cả về thể lực, kinh nghiệm lẫn cảm giác trong các trận cầu lớn nên Mou có điều kiện để thực hiện các bài chiến thuật của mình, bắt đối thủ phải chạy theo cách chơi của mình. Dự đoán của Goal.com: Inter thắng 2-0.

Chính Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.